svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"น้องชายที่ดินพังงา" ยังไม่คิดร้อง ป.ป.ท. เอาผิดดีเอสไอ 

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยณรงค์" รอ ตร.ทุ่งสองห้องสืบหาคนร้ายตามขั้นตอน หลังศาลสั่งพี่ชายตับแตกตาย ให้เวลาราชการสรุปเรื่อง หากเกี่ยวจนท.รัฐ เชื่อสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ท.-ป.ป.ช.

          6 ส.ค.60 - นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตระหว่างการถูกควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวภายหลังศาลอาญา มีคำสั่งชันสูตรการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมาสรุปตับแตกร่วมขาดอากาศหายใจ ไม่รู้ใครทำให้ตายว่า ศาลอาญาเพิ่งจะมีคำสั่งไป ในขั้นตอนคงต้องใช้ระยะเวลาในการส่งสำนวนคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพของศาลให้อัยการเพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ตั้งเรื่องสอบสวนหาตัวผู้ที่ทำให้ตาย ตรงนี้เราก็เข้าใจระบบราชการซึ่งจะต้องให้ระยะเวลาบ้าง 

         เมื่อถามว่า ระหว่างการไต่สวนชันสูตรการเสียชีวิต พนักงานสอบสวนได้ตั้งสำนวนการสืบหาผู้กระทำผิดควบคู่ไปด้วยหรือไม่และได้เรียกพยานไปสอบปากคำบ้างแล้วหรือไม่

         นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน จะตั้งอีกสำนวนไว้หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่พนักงานสอบสวนยังไม่เคยเรียกตนไปสอบสวนในสำนวนที่สืบหาผู้ที่กระทำให้ตายโดยเข้าใจว่าตามขั้นตอนคงจะมีการรอสำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพก่อนจึงมีการตั้งสำนวนหาผู้ที่กระทำให้ตาย

        เมื่อถามว่า จะมีการฟ้องคดีการปฎิบัติหน้าที่ของดีเอสไอ ต่อ ป.ป.ท.หรือไม่

        นายชัยณรงค์ น้องชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดที่จะร้องเรียน  ระหว่างนี้ตนก็คุยกับทนายความอยู่แต่ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องก่อน ถ้ามีอะไรเกี่ยวข้องการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐก็เชื่อว่า พนักงานสอบสวน จะส่งเรื่องต่อให้ ป.ป.ท.หรือ ป.ป.ช.เอง

         ขณะที่ แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงขั้นตอนการคัดถ่ายคำสั่งศาลฉบับเต็มว่า คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ 

logoline