svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โฆษกกลาโหม" เตือน!! นักค้ายา-อาวุธสงคราม หยุดขบวนการ

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเดินหน้าปราบผู้มีอิทธิพลต่อเนื่อง ข้ามปีลุยจับยาอื้อ-กวาดล้างค้าอาวุธสงครามกว่า 30,000 คน เตือนนักค้ายา-อาวุธสงครามหยุด พร้อมขอบคุณ ปชช.แจ้งเบาะแส

6 ส.ค.60 - พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า หน่วยงานความมั่นคงยังคงร่วมกันเดินหน้าปราบปรามผู้มีอิทธิพลตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธสงคราม ซึ่งบ่อนทำลายทั้งเสถียรภาพของสังคมและความมั่นคงของชาติ  โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดทำงานหนักร่วมกันให้มากขึ้นทั้งการสืบทราบ ขยายผล ติดตามและจับกุม ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธสงครามรายใหญ่ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับการฟอกเงินในธุรกิจบังหน้ารูปแบบต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ 

โดย พล.ต.คงชีพ กล่าวถึงการดำเนินงานที่ผ่านมา ระหว่าง 1 ต.ค.59-15 ก.ค.60 ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทุกฝ่ายได้ร่วมกันติดตามจับกุมผู้มีอิทธิพลรายสำคัญและยึดยาเสพติดจำนวนมาก มียอดสะสม ประกอบด้วย ยาบ้า 156 ล้านเม็ด , เฮโรอีน 360 กิโลกรัม , ยาไอซ์ 3,900 กิโลกรัม , กัญชาแห้ง 8,700 กิโลกรัม , โคเคน 5 กิโลกรัม , ยาแก้ไอ 185,000 ขวดและใบพืชกระท่อม 13,500 กิโลกรัม นอกจากนั้น ยังขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการจำนวนมากและอายัดทรัพย์สินได้คิดเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งปรากฏเป็นผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นอกจากนั้นยังกวาดล้างจับกุมอาวุธสงคราม อาวุธปืน กระสุนและวัตถุระเบิดได้จำนวนมาก มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 30,000 คน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา 

พล.ต.คงชีพ กล่าวอีกว่า กลุ่มขบวนการผู้มีอิทธิพลด้านยาเสพติดและอาวุธสงครามเป็นเป้าหมายหลัก ที่รัฐบาลโดยหน่วยงานความมั่นคงให้ความสำคัญและกำลังจับตาเครือข่ายและผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง  รัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นมากขึ้น เพื่อสร้างสวัสดิภาพและเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับสังคม รวมทั้งให้ประชาชนได้มีเสรีภาพภายใต้กรอบกฎหมายที่ปราศจากการคุกคามจากผู้มีอิทธิพล  ขณะเดียวกันก็ไม่ยอมให้กลุ่มคน ต.ที่เอาเปรียบและทำลายสังคม สามารถฟอกตัวอยู่เหนือกฎหมายได้

" ขอเตือนผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดและอาวุธสงคราม หยุดและถอยห่างออกมา ก่อนที่จะถูกดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมาย พร้อมทั้งขอขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้นที่ผ่านมา โดยร่วมกันให้ข้อมูลเบาะแสพฤติกรรมผู้มีอิทธิพลในพื้นที่และเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถควบคุมและดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มอิทธิพลดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่องโดยตลอดมา" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำ

logoline