svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พธม."ส่งตัวแทนบี้"ป.ป.ช."อุทธรณ์"คดีสลายการชุมนุม"พรุ่งนี้

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะใส" แจง "พธม." เคลื่อน ไม่มีนัยะทางการเมือง หวังแค่ต่อสู้ "คดีสลายชุมนุม" เผย ผู้ได้รับผลกระทบ เตรียม บี้ "ป.ป.ช." อุทธรณ์ อย่าตัดสิทธิปชช.


 


          6 ส.ค.60 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ในฐานะอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อแประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องจำเลยในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 51 ว่า ตนเห็นว่า คสช. กำลังเข้าใจผิด มองการเคลื่อนไหวของเครือข่ายพันธมิตรฯ เบี่ยงเบนไปจากข้อเท็จจริง ทั้งที่การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นเรื่องของแนวทางการต่อสู้คดีสลายการชุมนุมเท่านั้น ไม่ได้มีนัยทางการเมืองอื่นๆ ทั้งสิ้น แต่เนื่องจากคดีนี้เกี่ยวของกับหลายฝ่าย มีเหยื่อของความรุนแรงในเหตุการณ์ครั้งนั้นหลายราย จึงมีความจำเป็นต้องปรึกษาหารือกัน ว่าจะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและเป็นบรรทัดฐานต่อสังคมทั้งหมด จุดยืนของอดีตแกนนำพันธมิตรฯและแนวร่วมทุกคนเคารพในกระบวนการยุติธรรมไม่เคยหลบหนี เราเข้าสู้กระบวนการยุติธรรมทุกคดีทุกศาล และที่ผ่านมาก็น้อมรับทุกคำพิพากษา แม้เราจะเห็นต่างในบางประเด็นก็ตาม ที่สำคัญเรายังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ส่วนในคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ที่ยกฟ้องจำเลยนั้น เราก็หวังใช้สิทธิอุทธรณ์ เป็นไปสิทธิตามรัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้จึงมอบหมายให้ตัวแทนและคนที่ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมไปเรียกร้องที่ ป.ป.ช.ให้อุทธรณ์คดีอย่าตัดสิทธิของประชาชนที่จะแสวงหาความยุติธรรมเพื่อให้ได้ข้อยุติถึงที่สุด

          "พวกเราหวังว่า ป.ป.ช. จะไม่ตัดโอกาสของประชาชนในส่วนนี้ทิ้งไป หาก ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์ ผมยังนึกไม่ออกว่าจะอธิบายกับประชาชนได้อย่างไร อย่าลืมว่าในขณะนี้ ป.ป.ช. ก็ถูกสังคมและสื่อมวลชนตั้งข้อสงสัยถึงความไม่ชอบมาพากลพอสมควรในการดำเนินการเรื่องนี้ ที่จำเลยบางคนเกี่ยวโยงกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล จึงหวังว่า ป.ป.ช.จะพิสูจน์ตัวเองและสร้างความไว้วางใจความเชื่อมั่นจากสังคม" นายสุริยะใส กล่าว 

logoline