svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา"แนะปมอุทธรณ์"สลายพธม."ต้องดูคำวินิจฉัย"ศาลปค."

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา" เชื่อ "ป.ป.ช." มีแนวทางพิจารณา ปม อุทธรณ์ "คดีสลายพันธมิตรฯ" ประเด็นไหนหรือไม่อย่างไร แนะ ต้องดูคำวินิจฉัย "ศาลปค." ที่ระบุ จนท.รัฐทำมิชอบ 



 
6ส.ค.60 นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป.ป.ช. ผู้ที่เคยรับผิดชอบสำนวนคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 51 กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องนายชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ กับพวก 4 ราย ว่า ทราบจากสื่อมวลชนว่าในคดีนี้ศาลลงมติอย่างไร และมีตุลาการเสียงข้างน้อยด้วย จึงจะเห็นได้ว่าองค์คณะของตุลาการยังมีความเห็นต่างกัน ทั้งนี้คดีนี้จะยุติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแนวทางตามที่รัฐธรรมนุญปี 2560 วางเอาไว้ คือ คู่ความสามารถอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน โดยไม่จำเป็นต้องมีพยานหลักฐานใหม่  ส่วนป.ป.ช. ในฐานะโจทก์จะอุทธรณ์หรือไม่นั้น ป.ป.ช.ก็คงจะมีแนวทางของป.ป.ช.เอง ตนไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะต้องดูในคำพิพากษาอย่างละเอียดว่าจะอุทธรณ์ประเด็นใด ไม่อุทธรณ์ประเด็นใด 

          “เขาก็มีแนวของเขา เราก็ยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร ต้องปล่อยเป็นอิสระ ท่านจะต้องดูโดยตระหนักไม่ใช่เฉพาะส่วนของท่านเอง ต้องดูหลายๆ ด้านโดยเฉพาะคดีที่ศาลปกครองวินิจฉัยมาส่วนหนึ่งแล้ว ว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นการกระทำโดยมิชอบ เราไม่ต้องการให้แนวมันขัดกัน แม้จะเป็นคนละศาล แต่ก็ควรเป็นแนวทางเดียวกัน ศาลปกครองก็ดูในส่วนนี้เพราะเป็นส่วนที่ต้องเรียกค่าเสียหาย” นายวิชา กล่าว


 

logoline