svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“องอาจ” จี้ ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายม็อบ พธม.ให้สังคมสิ้นข้อสงสั

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“องอาจ” จี้ ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีรักษาสิทธิตาม รธน.-สร้างความเป็นธรรมทุกฝ่าย เชื่อเกิดประโยชน์คำพิพากษาถึงที่สุดออกทำให้ข้อสงสัยยุติ-เป็นที่ยอมรับสังคม

           6 ส.ค.60 -นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ยกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ปี 2551หรือไม่ว่า เมื่อมีคำพิพากษาออกมาย่อมมีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องธรรมดา ฉะนั้นการที่รัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 บัญญัติไว้ในมาตรา 195 เปิดโอกาสให้มีการอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วัน ป.ป.ช.ก็ควรใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำพิพากษาที่ถึงที่สุดอันจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับในคำพิพากษาตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการใช้สิทธิอุทธรณ์ของป.ป.ช.น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆ คือ 1. เพื่อรักษาสิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญ 2. เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมหมดสิ้นข้อสงสัย 3. เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมที่ถูกกระทำจนได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต และฝ่ายที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำทั้งระดับผู้บริหารประเทศ และผู้ปฏิบัติงาน และ 4. เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยต่อการทำหน้าที่ของป.ป.ช.เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช.ชุดพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธานได้มีมติเมื่อวันที่ 12 เม.ย.59ว่า ป.ป.ช.มีสิทธิขอถอนฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจนมีการตั้งคณะทำงานพิจารณาถอนฟ้องเพื่อพิจารณาหลักฐานใหม่ตามที่จำเลยยื่นเรื่องขอความเป็นธรรม ถึงแม้ในที่สุด ป.ป.ช.ไม่ได้ถอนฟ้องแต่การพิจารณาจะถอนฟ้องคดีของ ป.ป.ช.ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร

        นายองอาจ กล่าวย้ำว่า การยื่นอุทธรณ์ของป.ป.ช.จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างมาก เพราะเมื่อมีคำพิพากษาที่ถึงที่สุดออกมาจะทำให้เกิดข้อยุติ และเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนในสังคม นอกจากนั้นยังทำให้เห็นว่าป.ป.ช.ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ ช่วยทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อป.ป.ช. แต่ถ้าป.ป.ช.ไม่ยื่นอุทธรณ์เชื่อว่าผู้คนในสังคมจะเกิดคำถาม เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อ ป.ป.ช.และสังคมโดยรวมแต่อย่างใด

logoline