svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" เตือน พธม. อย่าเคลื่อนไหวผิดกฎหมาย 

05 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เตือน พธม. จะเคลื่อนไหวอะไรต้องขออนุญาต ระวังผิดกฎหมาย ชี้นอกจาก รธน. ต้องเคารพกฎหมายลูก

         5 ก.ค.60-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่ออุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพธม. ปี 2551 ว่า ตนขอถามกลับว่าสามารถเคลื่อนไหว ได้หรือไม่ จะเคลื่อนไหวอะไรก็ต้องขออนุญาต ดังนั้นสิ่งใดที่เป็นกฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย และอยากพร้อมว่า พ.ร.บ. การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.2558 ไม่ได้เป็นกฎหมายในการสกัดกั้นการชุมนุม จะมาอ้างแต่สิทธิมนุษยชน อ้างรัฐธรรมนูญไม่ได้ อ้างกันไปกี่ปีอ้างกี่รัฐบาลแล้ว ตนขอให้ไปดูกฎหมายลูกว่ามีกี่ฉบับ อาทิ กฎหมายจราจร กฎหมายชุมนุม กฎหมายที่เกี่ยวกับการสร้างผลกระทบกิจกรรมอื่นๆและมีอีกเยอะแยะ ซึ่งก็ผิดกฎหมายพวกนี้ทั้งนั้น แต่มาอ้างว่ารัฐธรรมนูญให้ชุมนุมได้ ทำอย่างนี้ใช้ได้ที่ไหน  

          "ถ้าชุมนุมแล้วทำให้รถติดก็ละเมิดกฎหมายจราจร ซึ่งทำให้ต้องมีกฎหมายการชุมนุมออกมา ต่างประเทศก็มีกฎหมายแบบนี้ ถ้ามาพูดว่ารัฐบาลชุดนี้ปิดกั้นเสรีภาพมันใช่ที่ไหน ขอให้สร้างความรับรู้กับประชาชนด้วยประเทศนี่อยู่ได้ด้วยรัฐธรรมนูญเป็นกรอบใหญ่ และที่ทำให้บ้านเมืองสงบสุขสามารถทำอะไรต่างๆได้ก็อยู่ที่กฎหมายลูก กฎหมายอาญา กฎหมายเพ่งหรือกฎหมายอื่น ทั้งนี้หากเราเขียนกรอบใหญ่ว่าชุมนุมได้ แต่ต้องชุมนุมโดยที่ไม่ขัดแย้งกับกฎหมายอื่น ซึ่งตรงนี้อยากให้สร้างความรับรู้ไว้ด้วย " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
          นายกฯ  กล่าวต่อว่า สำหรับการตัดสินของศาลและกระบวนยุติธรรม  ก็มีการตัดสินแล้วหลายคดี ก็ขอให้เคารพในการตัดสินของศาลด้วย แต่หากไม่เห็นชอบก็ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่มีกระบวนการเยอะแยะมากกว่าการไปชุมนุมต่อต้าน สุดท้ายก็เกิดความขัดแย้ง ประเทศชาติก็ไม่เกิดความปรองดอง รัฐบาลก็ทำงานไม่ได้ ตนจึงขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกัน 

logoline