svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ชวนปชช. บริจาคช่วยน้ำท่วม

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ชวนประชาชนบริจาคช่วยน้ำท่วม สรุปยอดวันแรก เกินกว่า 200 ล้านบาท ผู้ร่วมบริจาคให้กำลังลุงตู่สู้ๆ

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล รัฐบาลได้จัดงาน "ประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี" เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมรับโทรศัพท์ผ่านหมายเลขโทรศัพท์พิเศษหมายเลข 02-356-0303 รับอัตโนมัติ 30 คู่สาย โดยทั้งนี้ได้มีศิลปินดาราร่วมรับสายด้วย รวมถึงร่วมรับมอบเงินบริจาคจากตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ บริษัทห้างร้านต่างๆ
โดยนายกฯได้กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่าน จากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในพื้นที่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากผลกระทบของพายุดีเปรสชั่นเซินกา ในขณะนี้ส่งผลให้พี่น้องภาคเหนือ และ อีสานได้รับความเดือดร้อน ทั้งในด้านที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิต และการประกอบ อาชีพ รัฐบาลและทุกภาคส่วนไม่ได้นิ่ง นอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยพร้อม ระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและบรรเทาความ เดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่าง รวดเร็วที่สุด วันนี้รัฐบาลได้จัดงานประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี ขึ้นเพื่อขอเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกันบริจาคเงินเพื่อนำไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน
ทั้งนี้สามารถร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-006895-0 โดยสามารถบริจาคผ่านทาง รายการนี้ ซึ่งจะมีการเปิดหมายเลข โทรศัพท์พิเศษ 30 คู่สาย หรือจะบริจาค ผ่านช่องทางปกติก็ได้เช่นเดียวกันเพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ การส่งต่อความปรารถนาดีไปยังพี่น้อง ประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ประสบภัยต่อไป
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเงินบริจาคดังกล่าว คณะกรรมการ กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรีจะประสานงานกับ จังหวัดต่างๆ ให้เสนอขอรับการสนับสนุน แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ตามหลักเกณฑ์ ต่างๆ ทั้งในเรื่องค่าวัสดุในการก่อสร้าง ซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายค่าเครื่องใช้ อุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อครอบครัว รวมทั้งค่าจัดการศพในกรณีมีผู้เสียชีวิต เป็นต้น ทั้งนี้ผู้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยสามารถนำหลักฐานการบริจาคไปใช้แสดงการขอลดหย่อนภาษีได้ต่อไป
"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพลังน้ำใจ และ ความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชน คนไทยตลอดจนความช่วยเหลือของ หน่วยงานทุกภาคส่วนจะเป็นกำลังใจ สำคัญให้ พี่น้องในพื้นที่ที่ประสบภัย สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้และกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขอีกครั้งหนึ่ง" นายกฯกล่าว
จากนั้นนายกฯได้รับสายรับบริจาคร่วมกับน.ส.ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ หรือเนย นักแสดงช่อง 7 โดยผู้ที่ร่วมบริจาคทางโทรศัพท์กับนายกฯต่างระบุว่า "เป็นกำลังให้ลุงตู่" และ "ลุงตู่สู้ๆ" อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ร่วมบริจาคภายในงาน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม 22 ล้านบาท กระทรวงการต่างประเทศ 8.5 ล้านบาท สมาคมธนาคารไทย 10 ล้านบาท บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป 2 ล้านบาทกระทรวงพาณิชย์ 5 ล้านบาท เครือเจริญโภคภัณฑ์ 10 ล้านบาท ซึ่งยอดบริจาคล่าสุดเมื่อเวลา 18.50 น. 260 ล้านบาท

logoline