svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กตู่”สรุปผู้ประสบภัยน้ำท่วม 1.2 ล้านคน

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กตู่”สรุปผู้ประสบภัยน้ำท่วม 1.2 ล้านคน เร่งตรวจสอบเขื่อน-อ่างเก็บน้ำให้แข็งแรง สั่งกักเก็บน้ำไว้รองรับ

          4 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า จากสถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับมีพายุโซนร้อนตาลัสและเซินกา ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย  ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากกว่า ค่าเฉลี่ยในฤดูฝนของแต่ละปี เกิดน้ำไหลหลากและท่วมขังในพื้นที่ 44 จังหวัด มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 3 แสน 7 หมื่นครัวเรือน หรือราว 1.2 ล้านคน โดยสถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว 34 จังหวัด คงเหลือ10 จังหวัด ที่ยังประสบปัญหาอุทกภัยอยู่
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  สภากาชาดไทย พร้อมทั้งพระบรมวงศานุวงษ์ทุกพระองค์ ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบทั้งในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเราทำความดีด้วยหัวใจ หน่วยพระราชทาน และประชาชนจิตอาสา ทั้งนี้ก็เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนเป็นการด่วนที่พื้นที่ประสบภัย โดยการประกอบอาหารกล่องแจกจ่ายให้กับประชาชน รวมทั้งพระราชทานน้ำดื่ม และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น
            “ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้แทนพระองค์ จากสภากาชาด มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก อัญเชิญชุดธารน้ำใจ ถุงยังชีพ และสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบภัย อย่างต่อเนื่องนะครับ รวมทั้งพระราชทานอาหารสัตว์ ให้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยอีกด้วย ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และความปลื้มปิติแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยเป็นล้นพ้น ขอให้ทุกพระองค์ทรงพระเจริญ นอกจากนี้ได้ทรงเน้นเรื่องการนำโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสู่การปฏิบัติให้สมบูรณ์ในทุกพื้นที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
            นอกจากนี้จะตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ เขื่อนกั้นน้ำ ให้มีสภาพแข็งแรง และซ่อมเสริมสร้างให้รวดเร็ว หากปัญหาเกิดขึ้น พร้อมทั้งให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมกันดูแล ทางราชการก็ต้องมีการประชาสัมพันธ์โดยเปิดเผยทุกเรื่องให้ชัดเจน อะไรทีทำได้ ทำไม่ได้ อะไรที่ทำไหว หรือทำไม่ไหว ทั้งนี้เพราะว่าทุกอย่างนั้น เป็นการก่อสร้างมาในอดีตที่ผ่านมา บางสถานที่อาจใช้เวลายาวนานมาแล้ว วันนี้อาจจะไม่ทัน หรือแก้ปัญหาได้ไม่พอเพียง เนื่องจากสถานการณ์มันมากเกินปกติ ก็ขอให้ทุกคนเข้าใจถึงปัญหา หากเป็นภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ หรือไม่ใช่สถานการณ์ปกติแล้ว บางอย่างเราก็แก้ไขด้วยการทำโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการพระราชดำริต่างๆ ให้สมบูรณ์เกิดขึ้น ก็จะได้เกิดความยั่งยืน
             พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ตนเห็นว่าสื่อโซเชียล จะต้องมีบทบาทอย่างมาก ในการเผยแพร่ข่าวสารที่มีประโยชน์ต่อผู้ประสบภัย และการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตนขอชื่นชมไว้ด้วย สำหรับบางข้อมูลที่มีการส่งต่อกันไป ซึ่งอาจจะไม่อ้างอิงแหล่งที่มา หรือไม่มีความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล อันนี้ก็ขอให้เป็นบทเรียนในอนาคต ว่าควรงดส่งต่อ หรือตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อนเสมอ เนื่องจากจะเป็นอุปสรรคในการทำงาน หรือซ้ำเติมสถานการณ์โดยไม่เจตนาได้ อยากให้เสนอข่าวให้ประชาชนคลายความตื่นตระหนก แล้วก็ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหา เป็นกำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำงานอย่างหนัก
          “นับตั้งแต่วันนี้ อีก 3 เดือน ก็จะสิ้นสุดฤดูฝน ดังนั้นการระบายน้ำของ 4 เขื่อนหลัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ต้องเก็บกักน้ำไว้เพิ่มเติม ราว 5,600 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้เพียงพอ สำหรับอุปโภคบริโภค ในภาคการผลิต และรักษาระบบนิเวศ ตามประมาณการความต้องการใช้น้ำ ในปี 2561 ก็คือ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หากเห็นน้ำมากเราก็ไม่ผลักดันน้ำทิ้งจนหมด ระบายจนหมด ไม่คำนึงถึงการใช้น้ำในอนาคต ซึ่งต้องสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในแต่ละพื้นที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการปฏิบัติตามแผนฟื้นฟู ต้องให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติสุขให้ได้โดยเร็วที่สุด ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานได้มีการเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อแก้ไขในทันทีรวมทั้งสนับสนุนให้พลังประชารัฐ ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง โดยตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุก โดยสร้างกลไกในการทำงานเพิ่มเติม  เพื่อให้บริการประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ให้ได้รับความสะดวกที่สุด

logoline