svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯควักกระเป๋า 1 แสนบริจาคช่วยน้ำท่วม

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควักกระเป๋า 1 แสนบริจาคช่วยน้ำท่วมอีสาน งงผู้บริจาครายย่อยเจอหักค่าธรรมเนียมโอนเงินบริจาคต่างธนาคาร  ไม่ตอบโต้ “วัฒนา” ยันตัวเองไม่ใช่นักเลง

         4 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 4/2560 โดนายกฯเปิดการประชุมว่า ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานทุกระดับที่ต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย ซึ่งเราต้องเพิ่มมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังตนเองในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะการบันทึกภาพวีดีโอระหว่างปฏิบัติงานไว้หากเกิดปัญหาในอนาคตจะได้มีหลักฐานชี้แจงได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นในหลักเกณฑ์และข้อกำหนดในการตรวจสอบและระบายข้าวเพราะมีความชัดเจนอยู่แล้ว 
        เป็นที่น่ายินดีที่ราคาข้าวสูงขึ้นและเป็นไปตามอุปสงค์และอุปทานของตลาด นี่คือสิ่งที่อยากให้สังคมเรียนรู้ว่าปีที่ผ่านมาเรามีโครงการเกษตรครบวงจร มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่การปลูกข้าวไปปลูกอยากอื่นผสมผสานบ้าง ทำให้พื้นที่ที่ใช้ปลูกข้าวและปริมาณข้าวลดลง ความต้องการของตลาดมีมากขึ้นราคาก็ดีขึ้น แต่เมื่อไรก็ตามที่ยังปลูกกันเหมือนเดิมก็ทำให้ราคาข้าวต่ำลง ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงแต่ตนไปบังคับใครไม่ได้
        “ผมเป็นห่วงเกษตรกรชาวไร่ชาวนาที่ปลูกข้าวและเสียหายในพื้นที่น้ำท่วม หากน้ำท่วมจากอุทกภัยก็รับได้ว่าจะต้องเสียหาย แต่ถ้าน้ำท่วมแบบปกติแล้วพืชผลเสียหาย แบบนั้นควรจะต้องพิจารณากันหรือไม่ว่าจะปลูกอะไรต่อไป มีการผสมผสานไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ซึ่งวันนี้หลายคนได้ทำมาแล้วและฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หลายพื้นที่สามารถชำระหนี้สิน ผมเห็นใจจริง ๆ และวันนี้ก็น่าสงสารที่มาโดนอุทกภัยเข้าไปอีก แต่รัฐบาลจะเร่งช่วยเหลือทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ” นายกฯกล่าว
         นายกฯกล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ข้าวโลก การบริโภคลดลง การผลิตข้าวก็อาจจะลดลงด้วยเพราะเกิดอุทกภัย อย่างที่ประเทศสหรัฐอเมริกาก็น้ำท่วม ไทยก็น้ำท่วม ก็ท่วมกันเยอะ แต่ปริมาณข้าวในสต็อกสูงขึ้นแสดงว่าทุกคนได้เตรียมกันรองรับผลกระทบด้วยการเก็บสต็อกข้าวไว้ แต่หากเก็บไว้ในคลังมากเกินไปก็ไม่ได้ ต้องเก็บแต่พอดี ขณะที่สถานการณ์ระบายข้าววันนี้เหลือเพียงข้าวที่ศาลปกครองของพิทักษ์ไว้เท่านั้น
          ต่อข้อถามที่ว่าได้มีการหารือถึงกรณีบริษัทที่ประมูลได้ แต่เมื่อมีการอายัดเกิดขึ้น เกรงว่าจะมีการฟ้องรัฐหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้มีคำตอบอยู่ รัฐก็รับภาระอยู่นี่คือปัญหาของเรา 
          ไม่ตอบโต้ “วัฒนา” ยันตัวเองไม่ใช่นักเลง บอกสื่อควรให้เครดิตตัวเองมากกว่าเพราะเป็นคนสุภาพเรียบร้อยและพูดเพราะ 
           พล.อ.ประยุทธ์  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่ยอมหยุดเคลื่อนไหวและล่าสุดประกาศหลังเลือกตั้งพร้อมเอาคืน ว่า “ จะทำอย่างไรอย่างนั้นหรือ  เดี๋ยวเขาก็ดำเนินคดีอยู่แล้ว ก็ให้กฎหมายว่ากันไป และผมก็ไม่ใช่นักเลง สื่อไปให้เครดิตคนพูดจาอย่างนั้นได้อย่างไร สื่อต้องให้เครดิตกับผมมากกว่าเพราะผมมากกว่า เพราะผมพูดจาสุภาพเรียบร้อย อารมณ์ดีตลอดเวลา พูดเพราะด้วยวันนี้ อย่างไรก็ตามผมไม่ไปตอบโต้กับคนแบบนี้หรอก”  พล.อ.ประยุทธ์กล่าวติดตลก  
           ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ดูเหมือนนายวัฒนาจะประกาศอาฆาตรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบโต้ทันทีว่า “ แล้วทำไมผมต้องกลัวหรืออย่างไร อนาคตใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ก็ยังไม่รู้เลย แล้วก็คงจะไม่มีรัฐบาลใหม่ที่จะมานั่งทำแบบนี้ ถ้าเป็นรัฐบาลเข้ามาแล้วจะมาทำแบบนี้ผมว่าอย่าเป็นเลย รัฐบาลแบบนั้นมาเอาคืน ผมไม่เคยเอาคืนใครอยู่แล้ว ถ้าคุณเป็นแล้วคุณจะเอาคืนใช่มั๊ย?” 
           ควักกระเป๋า 1 แสนบริจาคช่วยน้ำท่วมอีสาน งงผู้บริจาครายย่อยเจอหักค่าธรรมเนียมโอนเงินบริจาคต่างธนาคาร
 
เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กล่าวก่อนจะเป็นประธาน“งานประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี”เพื่อรับเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ในช่วงค่ำวันเดียวกัน(4ส.ค.)ว่า ช่วยกันบริจาค 5บาท 10 บาท 100 บาทก็ได้แล้วแต่เป็นการแสดงน้ำใจ ไม่ได้บังคับแล้วแต่ใจ ตนได้บริจาคเงินส่วนตัวเป็นขวัญถุงไปแล้ว 1 แสนบาท เบิกจากบัญชีของตนไม่ได้เอาเงินหลวง ขณะนี้มีบริษัทเอกชนที่ประสงค์ร่วมบริจาคมาแล้วอย่างน้อย 100 กว่าราย และไม่ใช่จะบริจาคได้เฉพาะวันนี้ วันอื่นๆสามารถบริจาคได้อีกเรายังไม่ได้ปิดรับการบริจาค นอกจากนี้เรายังมีเงินเก่าในบัญชีอีกส่วนก็จะนำมาสมทบด้วย เมื่อใช้แล้วเหลือก็จะเก็บไว้ใช้ครั้งหน้าอีก เราไม่ได้ประมาท อย่างไรก็ตาม ปัญหาในส่วนของจ.สกลนคร ที่ตนลงพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 2 ส.ค.วันนี้มีรายงานเข้ามาสามารถระบายน้ำในเขตเมืองออกไปได้แล้ว ที่เหลือจะระบายไปสู่แม่น้ำโขงซึ่งอาจจะเอ่อล้นท่วมในบางพื้นที่ก็ต้องมีน้ำท่วมบ้างไม่เช่นนั้นน้ำจะไปไม่ได้โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำตรงนี้เราจะดูแลกันต่อไป
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาของผู้บริจาครายย่อยที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมข้ามธนาคารเพราะธนาคารไม่ใช้ระบบพร้อมเพย์เข้ามาอำนวยสะดวก ตอบว่า “เดี๋ยวต้องไปถามกระทรวงการคลังว่าทำไมทำไม่ได้ ไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวจะรับเรื่องไปคุยประสานกับกระทรวงการคลังให้”
///

logoline