svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ”ต้อนรับ“ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง-รมว.กต.ออสซี่

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ”เปิดทำเนียบรับ“ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง-รมว.กต.ออสเตรเลีย”ยืนยันความสัมพันธ์ที่ดี ย้ำเดินตามโรดแมฟ เชิญ“นายกฯออสเตรเลีย” เยือนไทย

          4 ส.ค.60 นางแคร์รี หล่ำ (Mrs. Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปผลหารือว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบและรู้สึกเป็นเกียรติที่ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเลือกเยือนไทยเป็นประเทศแรก ๆ ภายหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในกรอบการเยือนทวิภาคีของผู้บริหารสูงสุด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดี ที่นางหล่ำได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดและยินดีในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของการจัดตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าจากประสบการณ์ของผู้บริหารสูงสุดจะช่วยขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้คืบหน้าและเป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว
          “ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ไทยและฮ่องกงมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ความร่วมมือระหว่างกันมีความคืบหน้าไปมาก อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูง มีการพบหารือของผู้บริหารระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำถึงความประสงค์ที่จะเห็นรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยขยายและเพิ่มพูนศักยภาพความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น” พล.ท.วีรชน กล่าว
            พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลฮ่องกงที่สนับสนุนให้มีการเยือนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนฮ่องกงมายังไทย และหวังว่ารัฐบาลฮ่องกงจะสนับสนุนและเชิญชวนให้บริษัทเอกชนเหล่านี้มาลงทุนในไทย และใช้ไทยเป็นฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศ CLMV ต่อไป รวมทั้งให้พิจารณาจัดตั้งสำนักงานระดับภูมิภาคที่ไทยด้วย โดยที่ผ่านมาไทยและฮ่องกงต่างเป็นประตูด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน โดยไทยเป็นประตูสำหรับฮ่องกงเข้าสู่ตลาดอาเซียน โดยเฉพาะ CLMV ขณะที่ฮ่องกงเป็นประตูของไทยในการเข้าสู่จีน
            ต่อมานางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมพล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยพล.ท.วีรชน กล่าวว่า การเยือนในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่ดีของทั้งสองประเทศซึ่งในปีนี้ครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ออสเตรเลีย ทั้งนี้นางจูลียินดีที่ได้มาเยือนไทยอีกครั้งหนึ่ง และกล่าวว่าออสเตรเลียพร้อมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน – ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ในปี 2561 พร้อมยืนยันความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างกัน และพร้อมเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยในทุกด้าน และสอบถามถึงการปฏิรูปการเมืองของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีแจ้งว่ารัฐบาลได้ดำเนินการตามโรดแมฟที่วางไว้ และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ
            ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นด้านความมั่นคงของภูมิภาค โดยเห็นพ้องที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกันในด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรองและการเฝ้าระวังเพื่อร่วมกันจัดการภัยคุกคาม นอกจากนี้นางจูลีแสดงความชื่นชมการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง เป็นระบบ และครบวงจร ด้านเศรษฐกิจแสดงความประสงค์ให้มีการปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียให้เป็นปัจจุบัน
            “นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับอาเซียนอีกทั้งยังมีส่วนโน้มน้าวให้สหรัฐฯ กลับมามีปฏิสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้อย่างสร้างสรรค์ โดยเชื่อมั่นว่าการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน – ออสเตรเลีย สมัยพิเศษในเดือนมีนาคมปีหน้าจะประสบความสำเร็จด้วยดีและพร้อมสนับสนุนออสเตรเลียอย่างเต็มที่ และนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้วที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียว่างเว้นจากการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ จึงขอเชิญนายกรัฐมนตรี Turnbull เยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสที่เหมาะสม” พล.ท.วีรชน กล่าว

logoline