svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สำนวน"สลายพันธมิตรฯ"ไม่ได้อ่อน

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา"ลั่นสำนวน"คดีสลายพันธมิตรฯ"ไม่ได้อ่อนจนศาลยกฟ้องขอให้ใจเย็น"ป.ป.ช."ชุดปัจจุบันมีเวลา 30 วัน พิจารณาเรื่องอุทธรณ์ ชี้ต้องดูคำวินิจฉัยละเอียด

         4 ส.ค.60 นายวิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้คณะกรรมการป.ป.ช. อุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ว่า รัฐธรรมนูญปี 60 ได้ยึดหลักของต่างประเทศ ที่ให้ทุกคนที่ไม่พอใจคำตัดสินของศาลฎีกาฯ สามารถอุทธรณ์ไปที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯได้ มันจะเป็นการพิสูจน์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า ใช้บังคับได้จริงหรือไม่ หวังว่า จะพิจารณากันได้รอบคอบ 

         จะต้องไปดูในคำวินิจฉัยของศาลฎีกาฯก่อน อยู่ดี ๆ จะไปโต้แย้งโดยไม่ดูสำนวนของศาลทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ ตนทราบว่า ประธานป.ป.ช. ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ให้ศึกษาแล้ว จึงต้องรอฟัง ขอให้ใจเย็น ๆ มีเวลาถึง 30 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะที่ตนก็รออ่านคำวินิจฉัยของศาลฎีกาฯ ฉบับเต็มอยู่เช่นกัน เพราะละเอียดมาก จะมาบอกว่า เมื่อมีคำวินิจฉัยแบบนี้จะอุทธรณ์ได้เลยหรือไม่ ยังไม่ได้ เพราะต้องอ่านคำวินิจฉัยก่อน 

           ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า สำนวนของป.ป.ช.ในครั้งนี้อ่อนเกินไป นายวิชา กล่าวว่า ไม่ได้อ่อน เพราะเมื่อครั้งตนยังทำหน้าที่เป็นกรรมการป.ป.ช. ได้ร่วมทำงานกับคณะกรรมการชุดเดิม เราทำหน้าที่กันเต็มที่แล้ว ทนายความที่ดำเนินคดีแทนก็ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ เราต้องไปมองใครในแง่ร้าย เพียงแต่ความเห็นอาจไม่ตรงกันได้ แม้แต่มติในองค์คณะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีเองยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน แล้วจะให้คนทั้งหลายมีความเห็นตรงกันได้อย่างไร จึงอย่าไปคิดว่า มันเป็นเรื่องของการเสนอความเห็นที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ เรื่องของความยุติธรรมมองได้หลายแง่มุม แต่ต้องยุติโดยคำพิพากษาของศาล เมื่อเปิดโอกาสให้อุทธรณ์ได้ ต้องมาดูว่า ประเด็นไหนควรโต้แย้งหรือไม่โต้แย้ง 


 

logoline