svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาใหม่คืบหน้า 38 % คาดเสร็จปลายปี 62

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯใหม่ คืบหน้า 38% “เลขาสภา” ยัน ยุคคสช.ไร้โกง ด้านผอ.ซิโนไทยฯ แจงยิบ ล่าช้ามี 3 ตัวแปร ซัดนักการเมืองกล่าวหาทุจริต ท้า แน่จริงแจ้งความอย่าตีขลุม

 4 ส.ค.60 - เมื่อเวลา 10.00น. ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ถ.เกียกกาย นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำสื่อมวลชนตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ โดยสรศักดิ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ภาพรวมความคืบหน้าของโครงการอยู่ที่ 38% และตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2562 และมีความตั้งใจจะนำข้าราชการ พร้อมด้วยสมาชิกรัฐสภาเข้าใช้ในปี 2563 ซึ่งอยู่ในระหว่างการขอขยายเวลาครั้งที่  3อย่างไรก็ตาม ในเรื่องปัญหาการทุจริตนั้น ส่วนตัวไม่ทราบว่าเรื่องราวตั้งแต่ต้นเป็นอย่างไร เพราะตนเข้ามาในยุครัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมีคำสั่งห้ามทุจริต บางคนไม่เข้าใจ อะไรนิดหน่อยก็บอกว่าทุจริต ยืนยันว่า ในยุคคสช.ไม่มีใครกล้าทุจริตแน่นอน
            ด้านนายพีระ นาควิมล ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริษัทซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด มหาชน กล่าวว่า ปัญหาความล่าช้าของการก่อสร้างมี 3 ตัวแปรคือ 1.การก่อสร้างชั้นใต้ดินที่ต้องขุดดินออก 2 ล้านคิว 2. โครงสร้างหอประชุมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฏร ที่ต้องใช้โครงเหล็กหนักกว่า 2,500 ตันเป็นคานห้องประชุม เพราะทรงห้องประชุมเป็นซาลาเปาคว่ำ ที่ไม่มีเสา ซึ่งโครงเหล็กนี้ไม่สามารถขนส่งได้ต้องประกอบในพื้นที่ก่อสร้างและ 3.ตัวเครื่องยอดอาคาร ใช้เวลาขยายออกแบบลายไทย 3 เดือน แต่ตัวแปรนี้เราควบคุมได้
                นายพีระ กล่าวว่า ในสายตาคนทั่วไปมองว่า ผู้รับเหมามักถูกมองว่า เป็นโจร ตนก็งงมากในความรู้สึกของคนไทย ก็ไม่เข้าใจถ้าจ้างทำแล้วไม่เชื่อใจกัน  ซึ่งโครงการจะโกงได้ได้มันต้องเริ่มตั้งแต่การตั้งงบประมาณ ถ้ากรอบการตั้งงบประมาณมาให้โกงก็โกง ถ้างบประมาณตั้งโดยสอดคล้องกับงานที่ทำไม่ได้ ซึ่งโครงการนี้ตั้งงบประมาณมาเมื่อปี 2553 ในสมัยรัฐบาลสมัยพรรคประชาธิปัตย์ ถ้างบประมาณนี้ไม่ถูกต้องรัฐบาลสมัยนั้นอนุมัติมาได้อย่างไร คงต้องถามกลับไปยังฝ่ายการเมือง ที่สำคัญการรับมอบงานต้องมีกระบวนการส่งมอบงาน และมีการเบิกจ่ายตามงวดงาน และมีการตรวจสอบจากรมโยธาธิการและอัยการสูงสุด
            “ขอถามว่า คนที่ชี้ว่า โครงการนี้ทุจริต โกงกิน ขอให้บอกโกงกินตรงไหนขอให้บอกมาอย่าออกข่าวแบบนี้ทำให้คนทำงานไม่อยากทำงาน นักการเมืองที่บอกว่ามีการทุจริตในโครงการ ผมขอให้ออกมาบอกชัดเจนว่า มีการทุจริตตรงไหนบ้าง อย่าออกมาพูดแบบตีขลุม ให้ไปแจ้งความจับการทุจริตเลย ท่านสามารถให้หน่วยงานใดก็ตามเข้ามาประเมินโครงการนี้ได้ทันที ด้วยราคาโครงการ 12,280 ล้านบาท ถ้าประมูลใหม่ได้ราคาต่ำกว่านี้ให้เหยียบได้เลย ตอนนี้งานก่อสร้างดังกล่าว มีงบประมาณขาดทุนอยู่จะไปโกงตรงไหน  จึงไม่ทราบว่าจะเอาเงินมาทุจริตตรงไหนได้บ้าง “นายพีระ กล่าว

สภาใหม่คืบหน้า 38 % คาดเสร็จปลายปี 62


            นายพีระ กล่าวว่า   ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า แผนการก่อสร้างรัฐสภาได้มีการเปลี่ยนแบบเพื่อให้บริษัทซิโนไทยฯได้เปรียบนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่มีแน่นอน และหาสงสัยสามารถขอเอกสารได้ที่ ที่ปรึกษาโครงการ ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรัฐสภาเป็นโครงการที่สะอาดที่สุดเท่าที่เคยมีมา อย่างไรก็ตาม ในปลายปี 2562 รัฐสภาจะสร้างเสร็จแน่นอน แต่ถามว่าจะอยู่ได้หรือไม่ ก็ไม่เกี่ยวกับตน เพราะแรกเริ่มโครงการดังกล่าวมีงบประมาณ 12,000 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 307,500 ตารางเมตร แต่เมื่อก่อสร้างจริงกับพบว่า ใช้พื้นที่มากกว่าที่ตั้งไว้เดิม ดังนั้นงบประมาณ ,200 ล้านบาท บางส่วน จึงต้องนำออกไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง

สภาใหม่คืบหน้า 38 % คาดเสร็จปลายปี 62


                ขณะที่นายโชติจุฑา อาจสอน ที่ปรึกษาบริษัทซิโนไทยฯ ชี้แจงว่า ถ้าไม่มีปัญหาคาดว่า เสร็จตามกำหนดแน่นอน แต่มี 2 ส่วน ที่หากไม่เสร็จจะได้รับผลกระทบ คือ 1.งานเทคโนโลยี โสตทัศนูปกรณ์ และงานสาธารณูปโภค จำนวน 3,570 ล้านบาท และ 2.งบประมาณที่อยู่ระหว่างการออกแบบแต่ยังไม่รับการอนุมัติงบประมาณดังกล่าวจำนวน 4,700 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาทโดยประมาณ ซึ่งต้องได้รับอนุมัติในปีงบประมาณปี 2561 และ 2562
                 ผู้สื่อข่าวรายงาน  การดูความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ล่าสุด  เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.60  มีความคืบหน้า  36% 

logoline