svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชัย" โอด! ถูกข้อกล่าวหา "ทฤษฎีกบต้ม"

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิชัย" โอดถูกข้อกล่าวหา "ทฤษฎีกบต้ม" ฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14,(1) (2) (5) พร้อมท้า "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ตั้งโต๊ะอภิปรายปัญหาด้านเศรษฐกิจ

จากกรณีที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมทนายความส่วนตัว ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อ พนักงานสอบสวน กองกำกับ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) หลังจากได้รับการเชิญตัวให้มารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14,(1) (2) (5) ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 ส.ค.2560 ภายหลังจากนายพิชัย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการเข้าพบพนักงานสอบเบื้องต้นได้แจ้งกล่าวหาตนในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14,(1) (2) (5) โดยไม่มีความผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น โดยผู้ที่ร้องทุกข์กล่าวโทษคือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ โดยเป็นการโพสต์ข้อความวันที่ 26-27 ก.ค. ที่ผ่าน เป็นการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องของเศรษฐกิจ และมีการโพสต์ถึงทฤษฎีกบต้ม ซึ่งเป็นเป็นคำพูดของนักวิชาการคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

"การโพสต์ข้อความด้านเศรษฐกิจนั้น ล้วนมีการอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง และชัดเจน อยากถามกลับไปว่า การวิเคราะห์ดังกล่าวนั้น ตนพูดผิดตรงไหนให้ชี้แจ้ง หรือให้ทางนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตั้งโต๊ะอภิปรายปัญหาด้านเศรษฐกิจกับตน ซึ่งพร้อมที่จะรับฟัง และให้ประชาชนได้รู้ถึงปัญหาต่างๆ"

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่า จะทำการวิเคราะห์เศรษฐกิจต่อไปด้วยสุจริตใจ หากการพูด หรือโพสต์ข้อความอะไรที่ผิดไป ก็ให้ทางนายสมคิด ออกมาชี้แจง ดีกว่ามาทำอย่างนี้ ประเทศไทยควรได้รับการพัฒนาและแก้ไขได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น หากตนโพสต์ว่าเศรษฐกิจประเทศไทยแย่ หรือเป็นเรื่องจริง ประเทศก็ต้องควรได้รับการพัฒนา และหากเป็นเรื่องโกหกคนก็จะมองว่าตนเป็นตัวตลก

เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องการตัดสินคดีจำนวนข้าว นายพิชัย ระบุว่า ในส่วนของการตั้งนโยบายของรัฐบาลชุดก่อน เจตนานั้นคำนึงถึงเกษตรกรและผู้ที่มีรายได้น้อย จึงอยากให้รัฐบาลควรคำนึงถึงว่า การตั้งนโยบายที่มีข้อผูกมัดจะส่งผลลำบากต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย และทำให้รัฐบาลชุดต่อไปตั้งนโยบายได้ยากขึ้น ทั้งนี้ ตนไม่สนใจว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล สนใจแต่เพียงว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนคนรากหญ้า และผู้มีรายได้น้อยได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

logoline