svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งปลอมเงินดอลลาร์มูลค่า42ล.รายใหญ่ที่สุดในประเทศ

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบเครือข่ายปลอมธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์ส หรัฐอเมริกา ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน มูลค่า 42 ล้านบาท เผยเป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศ 


          4 ส.ค.60 ที่ห้องแถลงข่าว สำนักงานตำรวจภูธร ภาค 2 พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผกก.สส.ภ.จว.ชลบุรี และหัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ภ.จว.ชลบุรี และเจ้าหน้าที่ United States Secret Service สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายผลิตธนบัตรดอลลาร์ปลอม และใช้ในประเทศไทย ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการกวาดล้างอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศไทยและให้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 จึงได้สั่งการให้มีการกวาดล้างจับกุมภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.- 1 ส.ค. ที่ผ่านมา สามารถจับกุมเครือข่ายปลอมธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน

          คือ นายชู ฉีฟง (ZHU IFENG ) อายุ 35 ปี สัญชาติจีน น.ส.สุพรรณิกา หรือตุ๊กตา เหลาชัย อายุ 40 ปี นายหนุษาหรือนุ สาระคร อายุ 43 ปี น.ส.จารุณีหรือจ๋า อินทร์วิลัย อายุ 37 ปี นายอัครชัยหรือเดี่ยว สุวัฒน์ศุภกุล อายุ 35 ปี นายสุวัฒจักขม์ หรือภู ศิริวงศ์ อายุ 50 ปี น.ส.ธนัชพรลักษณ์ หรือตู่ ปัทมะริดสำ อายุ 53 ปี นางกานต์มณี หรือหมี ยิมุดำ อายุ 50 ปี และนายศุภกร รักษาบุรี หรือเสี่ยวิชัย เมืองเอก อายุ 64 ปี พร้อมด้วยธนบัตรดอลลาร์ปลอม 12,625 ฉบับ รวมเป็นเงิน 1,262,600 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย 42 ล้านบาท พร้อมเครื่องคัดลอกข้อมูล (SKIMMER) ไม่มียี่ห้อ 1 เครื่อง บัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม หรือบัตรเครดิตของธนาคารต่างประเทศ 9 ใบ เครื่องอนุมัติวงเงินอัตโนมัติ หรือเครื่องรูดบัตรเครดิต 1 เครื่อง เครื่องตรวจนับและเครื่องตรวจสอบธนบัตร 6 เครื่อง กระดาษสีขาวใช้ทำธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอม 3 ปึก แฟ้มเอกสารเกี่ยวกับธนบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ 2 แฟ้ม รถยนต์ 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 9 เครื่อง

รวบแก๊งปลอมเงินดอลลาร์มูลค่า42ล.รายใหญ่ที่สุดในประเทศ

          โดยตำรวจได้เข้าจับกุมนายชู ฉีฟง ในคดีเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม น.ส.สุพรรณิกา นายหนุษา น.ส.จารุณี ได้ในเขตพื้นที่ สภ.เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากนั้นได้ขยายผลจับกุมนายอัครชัย นายสุวัฒจักขม์ น.ส.ธนัชพรลักษณ์ นางกานต์มณี ได้ที่จุดพักรถถนนมอเตอร์เวย์ (ขาเข้า) อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และนายศุภกรได้ที่บ้านเลขที่ 300 ซ.พหลโยธิน 107 ซอย 2 สาย 7 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

          จึงได้ตั้งข้อหานายชู ฉีฟง ทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอมขึ้นทั้งฉบับ หรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความหรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่แท้จริง, ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งสิ่งใดๆ อันได้มาโดยรู้ว่าเป็นของที่ทำปลอมหรือแปลงขึ้น และมีเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือทั้งหมดตั้งข้อหาร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรรัฐบาลต่างประเทศ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอมหรือของแปลง โดยการกระทำเกี่ยวกับเงินตรา ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจออกใช้

          นางกานต์มณี สารภาพว่า ซื้อธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอมจากนายศุภกรในราคาฉบับละ 1,000 บาท นำมาขายต่อให้กับลูกค้าราคาฉบับละ 1,200-1,400 บาท

          จากการตรวจสอบธนบัตรดอลล่าร์ที่ยึดมาได้ โดย United States Secret Service สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยยืนยันว่าธนบัตรสกุลดอลลาร์ของกลางทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอม และธนบัตรรุ่นนี้ได้เคยมีการตรวจยึดจับกุมผู้ต้องหาทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านหลายรายแล้ว และยังมีการนำไปแลกกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมากมาย

          เจ้าหน้าที่ United States Secret Service สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยกล่าวว่า ธนบัตรดอลลาร์ปลอมหากรับมาควรส่งดูกับแดดหรือแสงสว่างจะไม่มีลายน้ำ หรือสงสัยควรนำไปให้เจ้าหน้าที่ธนาคารตรวจสอบจะดีกว่า เพราะใบละ 100 ดอลลาร์แลกเป็นเงินไทยจะได้ 3 พันกว่าบาท ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจมากมาย การจับกุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นรายใหญ่ของประเทศไทย เพราะจับกุมได้ทั้งเครื่องมือการผลิตธนบัตรปลอมและ การปลอมบัตรเครดิต


 

logoline