svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สังศิต" ชี้ "ประชานิยม" ผิดกฎหมาย 4 ชั่วโคตร

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สังศิต" แจงปรับกฎหมายจาก 7 เหลือ 4ชั่วโคตร เพราะแรงไป ยันใช้แค่ 3 เจนเนอเรชั่น ชี้ "ประชานิยม" เข้าข่ายผิดด้วย

นายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ก่อตั้งเครือเนชั่น สัมภาษณ์ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์  ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีเห้นชอบร่าง“ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม” หรือ "กฎหมาย 4 ชั่วโคตร"  โดยนายสังศิตเล่าว่า กฎหมายฉบับนี้ เริ่มตั้งแต่ปี 2550 และเป็นมติ ครม. ส่งมาที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมัยที่มีพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี  แต่ สนช.ไม่เห็นด้วย เพราะ 7 ชั่วโคตรรุนแรงเกินไป   จึงแก้ไขปรับให้ลดความรุนแรง  แต่ก็ไม่ได้เป็นกฎหมายเพราะเวลาของ สนช. ชุดนั้นหมดลง  มาถึงยุคสมัย ส.ว. แต่งตั้ง  พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ก็หยิบขึ้นมาปัดฝุ่นแต่ก็ไม่ทัน เพราะวาระ ส.ว. ก็หมดไป มาถึงยุคปัจจุบันก็มีการตั้ง สปช.   ที่ตนเป็นปรอปงระธานกรรมาธิการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ก็หยิบมาใหม่และมาเสนอ แต่ยังไม่เรียบร้อยทแต่รัฐบาลยุบ สปช. ไปเสียก่อน และเปลี่ยนมาเป็น สปท. ตนก็เป็นรองประธาน กมธ.  จึงหยิบมาใหม่   ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ก็ ยอมรับและเอาด้วยและนำเข้าสู่ ครม. และถือว่าความสำเร็จอันนี้มาจากคนจำนวนมากช่วยกันผลักดัน คนที่ควรได้รับการยกย่องคือพล.อ.ประยุทธ์ 

    นายสังศิตกล่าวว่า ตอนนี้ก็เหลือ แค่สี่กลุ่ม  คือรุ่นพ่อแม่ เครือญาติ เจ้าตัว คู่สมรส  พี่น้องคู่สมรสและรุ่นลูก  เอาจริงๆก็แค่ 3 เจนเนอเรชั่น     รวมทั้งคนสนิท คนใกล้ชิด หากเข้ามาเกี่ยวข้องก็โดนกันหมด  อย่างไรก็ตามแม้จะเบาบางแต่ก็ยังต่อต้านเยอะ  ทั้งนักการเมือง และข้าราชการผู้ใหญ่ ไม่ค่อยอยากได้ ในครม. ต้องอภิปราย  ถ้าท่านประยุทธ์ไม่ยืนยันในหลักการคงออกจาก ครม. ไม่ได้

    นายสังศิต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การขัดกันระหว่างผลประโยชน์  เงินที่ได้ถือเป็นเงินสีดำ สามารถใช้กฎหมาย ป.ป.ง. จัดการได้   กฎหมายฉบับนี้จะแรงกว่ากฎหมาย ป.ป.ช. เพราะ ป.ป.ช. ไม่ครอบคลุมไปถึงเอกชน  แต่พ.ร.บ.ตัวนี้ครอบคลุมธุรกิจเอกชน เช่นอดีตนายกฯให้ภรรยาไปประมูลซื้อที่ดิน  จนคนแข่งคนอื่รถอดใจและศาลพิพากษาว่ามีผลประโยชน์ทับ้อน  แต่ภรรยาไม่มีความผิดเพราะกฎหมายไม่ครอบคลุม หากกฎหมายฉบับนี้ออกมา ภรรยาก็โดนด้วย  แต่ปัญหามีอยู่ว่ากฎหมายนี้จะได้ออกหรือไม่ 

    "เวลานี้ รัฐบาลหลือแค่ปีเศษๆ  พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ยังใช้สองปีเศษกว่าจะออกได้ และกฎหมายนี้ที่แรงกว่ามันจะออกได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องทุบโต๊ะว่าต้องการกฎหมายฉบับนี้   หากประชาชนเอาด้วย คสช. ก็ต้องยอม"นายสังศิตกล่าว

    ขณะที่เรื่องการทุจริตเชิงนโยบาย นายสังศิตกล่าวว่า  การออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ก็โดนตามกฎหมายฉบับนี้ด้วยในโลกมีคอร์รับชั่นเชิงนโยบาย แต่ไม่ค่อยมาก  ที่มีก็เช่นเกาหลีใต้ หรือญี่ปุ่น แต่เขาก็เนียนกว่าเรา แต่ในโลกตะวันตกไม่มี เพราะประชาชนเขาตื่นตัวมาก  นอกจากนี้เรื่องประชานิยมเข้าข่าย  ในต่างประเทศเป็นคอร์รับชั่น แต่ในกรณีนี้อาจตีความได้เหมือนกัน   เอาเงินหลวงมาใช้แต่ตัวเองได้ประโยชน์   

    "กฎหมายให้ดีอย่างไร หากข้าราชการไม่สุจริต กฎหมายไม่ทำงานหรอก กฎหมายดีต้องมีเจ้าหน้าที่ดีด้วย" นายสังศิตระบุ
-----

logoline