svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปธ.กกต.ชี้ทุกอย่างจบแล้ว !!!

03 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธ.กกต.ไม่ติดใจศาลรธน.ไม่รับคำร้องวร่างพ.ร.ป.กกต. ชี้ ทุกอย่างจบแล้ว ปัดตอบถูกเซ็ตซีโร่องค์กรเดียวเป็นธรรมหรือไม่  

         3 ส.ค.60 นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวว่า ตนน้อมรับมติของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องที่กกต.ขอให้วินิจฉัย 2 ประเด็นของร่างพ.ร.ป. กกต. ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ไว้พิจารณา และเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สุดผูกพันทุกองค์กร  แต่เมื่อร่างพ.ร.ป.กกต. ประกาศบังคับใช้แล้ว กกต.ก็คงจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะใช้สิทธิในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ติดใจแล้ว เพราะถ้าดูมติของสนช.ที่เห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยเสียงเอกฉันท์ 194 เสียง และระหว่างที่ร่างกฎหมายอยู่ในการดำเนินการทูลเกล้า นายกฯก็ไม่ได้ใช้สิทธิยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จึงเห็นว่าเราได้ทำหน้าที่ของเราเต็มที่แล้ว แต่ถ้าที่ประชุมกกต.มีมติเสียงข้างมากว่าควรจะยื่นอีก ตนในฐานะประธานก็ต้องทำตามมติก็จะทำหน้าที่ยื่นเรื่องต่อไป 
          ส่วนที่ศาลรธน.ไม่รับวินิจฉัย 2 ประเด็นตามร่างพ.ร.ป.กกต.หากต้องปฏิบัติจะเกิดปัญหาหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า การปฏิบัติก็ต้องยึดตามกฎหมายที่จะออกมา ข้อขัดข้องต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่กกต.ชุดใหม่ต้องไปหาทางแก้ไข หาวิธีการดำเนินการต่อไป 
          "เมื่อสนช.เห็นชอบด้วยคะแนนเสียงขนาดนั้นเราก็ต้องรับฟังถ้าเรามัวแต่ไปโต้แย้งก็จะเป็นการตีรวน กระบวนการมันก็เดินหน้าไปไม่ได้ จะสะดุดอยู่เราอย่าไปคิดว่าเป็นการแพ้หรือชนะว่ากันตามเหตุผล ตามเสียงข้างมาก ไม่เช่นนั้นก็จะหาข้อยุติไม่ได้ เวลานี้เรามีหน้าที่ปฏิบัติก็ปฏิบัติไป แม้จะถูกเซ็ตซีโร่ ก็อย่าเอามาปะปนกัน เพราะถ้ามีหน้าที่แล้วไม่ทำก็เท่ากับเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"ประธานกกต. กล่าว
           นายศุภชัย ยังกล่าวถึงกรณีมีแนวโน้มว่า กกต.จะเป็นองค์กรอิสระเดียวที่ถูกเซ็ตซีโร่ ว่า เรื่องเป็นธรรมหรือไม่ อยู่ที่คนอื่นจะพิจารณา เพราะถ้าตนพูดก็เป็นเรื่องผลประโยชน์ขัดตน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับตัวเอง แต่ก็คิดว่าทุกคนเห็นและมีวิจารณญาญของตัวเอง ดังนั้นจึงขอที่จะไม่วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้  โดยส่วนตัวมาถึงจุดนี้ได้ถือเป็นกำไรชีวิตแล้ว ถ้าเขาให้อยู่ต่อก็ตำแหน่งเดิม ไม่ได้สูงขึ้นอะไรไปกว่านี้  จึงไม่ได้ติดยึดอะไร เพราะทุกอย่างถูกขีด ถูกลิขิตไว้หมดแล้ว เป็นเสือเจ็บแล้วก็อย่าไปร้องและเราก็รู้อยู่ว่าเวลานี้บ้านเมืองไม่ปกติ นายกรัฐมนตรีก็เครียด มีภาระหน้าที่ต้องแก้ไขมาก อย่าไปสร้างปัญหาให้ท่านลำบากใจ  บ้านเมืองจะได้สงบเดินหน้าต่อไปเป็นไปตามโรดแมปและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง 
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัย ได้เริ่มเก็บของใช้ในห้องทำงานบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่รูปภาพ หนังสือ และของที่ระลึกที่ได้รับในระหว่างการดำรงตำแหน่ง  โดยบางส่วนได้แพ็ควางรวมไว้ และบางส่วนเก็บไว้ในกล่อง ทั้งนี้ นายศุภชัย มีแนวคิดว่าหนังสือจะบริจาคให้กับห้องสมุดของสำนักงานกกต. เพื่อเป็นประโยชน์กับนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รวมทั้งบางส่วนจะมอบให้กับโรงเรียนและห้องสมุดที่มีคนอ่านมากๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

                                 

logoline