svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค" ชี้ คำตัดสินสลายม็อบ 51 ไม่เป็นบรรทัดฐาน

03 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาร์ค"ชี้คำตัดสินสลายม็อบ 51 ไม่เป็นบรรทัดฐาน ระบุการชุมนุมแต่ละครั้งมีความจริงไม่เหมือนกัน ใช้เทียบกันไม่ได้ เรื่องปกติไม่พอใจคำพิพากษาแต่ต้องเคารพ

3 ส.ค.60 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง ยกฟ้อง กรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเป็นบรรทัดฐานต่อคดีสลายการชุมนุมปี 53 หรือไม่ว่า การชุมนุมแต่ละครั้งก็มีข้อเท็จจริงที่อาจไม่เหมือนกัน แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมาก็เป็นธรรมดาที่มีคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ทุกคนต้องให้วามเคารพกระบวนการยุติธรรม ถ้าทางโจทก์เขาอุทธรณ์ ก็ต้องไปรอดูอีกว่าจะมีผลอย่างไร จะไปเปรียบแต่ละการชุมนุมด้วยกันไม่ได้ ต้องดูข้อเท็จจริง และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วย

ซึ่งในปี 2553 สิ่งที่ชัดคือว่าทางรัฐบาลขณะนั้นได้ ยื่อเรื่องต่อศาล โดยศายวินิจฉัยแล้วว่าเป็นการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ทางผู้ชุมนุมยังได้ใช้อาวุธต่อเข้าหน้าที่ในวันที่ 10 เม.ย. 53 อีกทั้งมาตรการที่ใช้กับผู้ชุมนุม ก็มีการประกาศเป็นพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นการจะนำส่วนใดของคำพิพากษาไปเทียบเคียงกับกรณีอื่น ๆ ก็ต้องดูว่ามีข้อเท็จจริงตรงกันหรือไม่
เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง จะตัดสินคดีจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค. นี้ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามปกระบวนการยุติธรรม ขอให้ทุกคนเคารพการตัดสินของศาล อย่างคำตัดสินเมื่อวาน (2 ส.ค.) ในคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรฯ ก็มีทั้งฝ่ายที่พอใจและไม่พอใจ ซึ่งคาดว่าวันที่ 25 ส.ค. ก็จะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่ศาลต้องตัดสินบนพื้นฐานข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย ใครเห็นว่าไม่ถูกต้องก็ต้องใช้สิทธิตามกฎหมายต่อไป อย่าเอาเรื่องของการเมือง มวลชน ความรุนแรงมาเกี่ยวข้องจะดีที่สุด
ส่วนมองการเมืองหลังวันที่ 25 ส.ค. อย่างไรบ้าง ตนว่าเราก็ต้องช่วยกันทำให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเมื่อมีการกล่าวหาว่าทำผิดกฎหมาย ก็ต้องเป็นหน้าที่ศาลในการวินิจฉัย และเมื่อศาลตัดสินแล้วก็ต้องเคารพในคำพิพากษา สังคมต้องเป็นแบบนี้ ไม่ใช่จมอยู่กับความขัดแย้ง หรือถ้าใครไม่พอใจอะไรก็ขัดแย้งแบบไม่จบกัน ตนก็เห็นใจคนที่ผิดหวังในคำตัดสินเมื่อวาน แต่เขาก็เคารพในหลักของกฎหมาย หาช่องทางอุทธรณ์ต่อไป

logoline