svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พันธมิตรเสนอ ป.ป.ช.อุทธรณ์ 3 ประเด็น

03 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพันธมิตร นัดประชุมพรุ่งนี้ เสนอแนวทาง ต่อ ปปช.เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีสลายการชุมนุม 7 ตุลาคม 2551 หลังจากศาลฏีกายกฟ้อง

คุณสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ทวิตข้อความว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.ที่บ้านพระอาทิตย์ แกนนำพันธมิตร และผู้เสียหาย จาการสลายชุมนุมกลุ่มพันธมิตร 7 ตุลาคม 2551 นัดหาเรือเพื่อต่อสู้คดี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ , พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. อายุ 68 ปี น้องชายของ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ รัฐบาล คสช. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. อายุ 66 ปี
ในคดี 7 ตุลาคม 2551 กรณีกล่าวหาว่ารัฐบาลนายสมชาย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่ม พธม.ที่ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา ซึ่งภายหลังการสลายการชุมนุมโดยมิชอบ ไม่เป็นไปตามหลักสากล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 471 ราย
คุณสุริยะใส บอกว่า การหารือครั้งนี้ หวังว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ในฐานะที่เป็นโจทก์จะได้นำไปพิจารณาเพื่อขออุทธรณ์และเพื่อให้ความแคลงใจของสาธารณะสิ้นกระแสความ ใน 3 ประเด็น
1. ที่ระบุว่าการสลายการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปตามหลักสากลนั้น ขอโต้แย้งว่าก่อนหน้านี้มีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดได้ระบุว่าการสลายชุมนุมไม่เป็นไปตามหลักสากลและเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุเป็นการละเมิดผู้ชุมนุม นอกจากนี้ข้อเท็จจริงที่มีพยานหลักฐานสำคัญพบว่าแก๊สน้ำตาเป็นแก๊สหมดอายุการใช้งาน จนทำให้ผู้ชุมนุมหลายคนบาดเจ็บต่อเนื่องเรื้อรัง แขนขาพิการตาบอดในภายหลังก็มี และวิถีการยิงเป็นการยิงวิถีตรงใส่ผู้ชุมนุมแทนที่จะเป็นวิถีโค้งตามหลักสากล ทำให้มีคนบาดเจ็บ และเสียชีวิตทันที

logoline