svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หวั่นชี้นำ! "วิษณุ" ปัดตอบปูอุทธรณ์จำนำข้าว

02 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ปัดตอบ " ยิ่งลักษณ์" อุทธรณ์คำตัดสินคดีจำนำข้าวได้หรือไม่ หวั่นถูกมองชี้นำคดี เหตุถ้าบอกได้แปลว่าเจ้าตัวผิด แจงกรมบังคับคดียึดทรัพย์เมียบุญทรง แค่สืบทรัพย์

2 ส.ค.60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ แถลงปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาในคดีจำนำข้าวเมื่อวานนี้ว่า ตนไม่ได้ฟังคำแถลงปิดคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ดังนั้นจึงไม่มีความเห็นเรื่องนี้ ตนนั่งทำงานทั้งวัน ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ส่วนที่มีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้อ้างว่านายกรัฐมนตรีชี้นำคดีนั้น ตนไม่ทราบ สื่อก็รู้แล้ว
ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินคดีวันที่ 25 ส.ค.ตามรัฐธรรมนูญใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถอุทธรณ์คดีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ถ้าอุทธรณ์ก็แสดงว่าผิดแล้ว แสดงว่าสื่อเห็นว่ากรณีนี้ผิดแน่ ๆ เชื่อว่าผิดใช่หรือไม่ แบบนี้แหละที่เรียกว่าคำถามชี้นำ แล้วถ้าผมไปเผลอตอบว่าคุณยิ่งลักษณ์สามารถอุทธรณ์ได้ ก็เท่ากับผมไปชี้นำว่าผิด ซึ่งมันไม่ใช่แบบนั้น มันไม่ควรจะพูด เรื่องนี้อยู่ในศาล พูดแบบนี้มันอันตราย ถือว่าอันตรายโดยไม่ต้องไปชุมนุมเลยด้วยซ้ำ"
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกรมบังคับคดีได้ตอบศาลปกครองในเรื่องการขอทุเลาคำสั่งยึดทรัพย์นางสาวยิ่งลักษณ์แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าตอบไปหรือยัง แต่เขาต้องตอบอยู่แล้ว ไม่ตอบไม่ได้
ส่วนที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ออกมาระบุว่าบัญชีของภรรยาถูกอายัดไปเนื่องคดีความระบายข้าวแบบจีทูจีด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่แปลกอะไร เพราะเมื่อใช้คำสั่งทางปกครองก็สามารถดำเนินการได้ คำสั่งทางการปกครองนี้เป็นคำสั่งที่มีมานานแล้ว และไม่ได้เพิ่งใช้กับคดีนี้เป็นคดีแรก พูดกันมาหลายหนแล้ว และการยึดหรืออายัดทรัพย์ที่พูดกันอยู่นี้ก็ไม่ได้ยึดตามมาตรา 44แต่เป็นการยึดตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิด เพียงแต่มาตรา 44เข้ามาเกี่ยวนิดเดียว คือให้กรมบังคับคดีเป็นคนทำหน้าที่เพราะถ้าไม่ออกมาตรา 44ให้กรมบังคับคดีทำหน้าที่ กระทรวงการคลังก็ต้องทำอยู่ดีตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด ซึ่งการที่กรมบังคับคดีเข้ามาทำก็เพราะทรัพย์จำนวนมาก จึงต้องให้หน่วยงานที่เป็นมืออาชีพทำและทำตามที่ศาลสั่ง เป็นการยึดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง แต่ถ้าจำนวนเงินน้อยกระทรวงการคลังก็ทำเองได้อยู่แล้ว
นายวิษณุ กล่าวต่อว่า กรณียึดทรัพย์ของภรรยาด้วยนั้นเข้าใจว่าเป็นการสืบทรัพย์ด้วยเหตุข้อสันนิษฐานอะไรบางอย่าง ว่ามีการยักย้ายถ่ายเทหรืออย่างไร เขาถึงต้องการยึดเพื่อที่จะฟรีซไว้ก่อน แต่กรรมสิทธิ์ยังไม่เปลี่ยนมือจนกว่าจะมีประกาศว่าทรัพย์สินนั้นเป็นของหลวงแล้วนำขายทอดตลาด
ส่วนก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายบุญทรงขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นชื่อของตัวเองไปหมดแล้ว รองนายกฯ กล่าวว่า ขนาดสื่อยังได้ข่าว นับประสาอะไรกับกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้นำสืบทรัพย์จะไม่ได้ข่าว เขาได้มากกว่าพวกคุณอีก

logoline