svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนเหตุการณ์สลายชุมนุม 51

02 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกือบ 10 ปีแล้วกับคดีการเมือง ในยุคที่พันธมิตร ออกมาชุมนุมบนท้องถนนเพื่อต่อต้านการขึ้นทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ฝ่ายหนึ่งยืนยันต้องแถลงนโยบายต่อสภาฯ อีกฝ่ายตั้งป้อมปิดล้อมแบบไม่มีใครยอมถอย จนกลายเป็นโศกนาฎกรรมครั้งหนึ่งในสังคมไทย ย้อนรอยคดีสลายชุมนุมพันธมิตร ปี51 จากปากคำผู้ร่วมเหตุการณ์ ไปพร้อมกับคุณอโนทัย สกุลทอง

หลายจุดสำคัญของเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปี 2551 เป็นความทรงจำที่ผู้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ ไม่มีทางลืม
"พี่เกษม หนึ่งในช่างภาพของเนชั่นทีวี ผู้บันทึกภาพเรื่องราว และเหตุการณ์สำคัญในครั้งนั้น เล่าทุกจุด เริ่มต้นของเหตุการณ์ จนถึงจุดของการสูญเสียให้เราได้ฟัง เริ่มตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 7 ตุลาคม
พายุแก๊สน้ำถูกกระหน่ำสาดใส่ผู้ชุมนุม จนสามารถเปิดทางให้ ส.ส. และ ส.ว. เข้าไปภายในสภา รับฟังการแถลงนโยบายของอดีตนายก สมชาย ได้ แม้จะมีเสียงคัดค้านตลอดการแถลงก็ตาม จนในที่สุดก็เริ่มมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากขึ้น ทั้งตำรวจ และผู้ชุมนุม
เมื่อแถลงนโยบายแล้วเสร็จ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ อดีตนายกสมชาย จะเดินทางกลับออกไปได้ตามทางปกติ การปีนกำแพงออก โดยใช้บันไดลิง จึงเป็นหนทางเดียว พี่เกษม พาไปดูช่องทางหนีในครั้งนั้น
แม้อดีตนายกสมชาย จะกลับออกไป แต่สงครามแก๊ซน้ำตายังไม่จบลง ตำรวจยังคงยิงใส่ผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึง 17.00น. เพื่อเปิดทางให้ ส.ส. และ ส.ว. ที่ยังติดอยู่เดินทางกลับออกไป ถึงเวลานี้ มีผู้บาดเจ็บเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้เสียชีวิตจากการระเบิดรถจิ๊ฟแล้ว 1 ราย
ความโกลาหน ไม่จบแค่ที่สภา มวลชน เคลื่อนพลไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ช่วง18.00น.
แน่นอนว่า สังคมอาจจะตั้งคำถาม เพราะเหตุใด กลุ่มพันธมิตร ถึงไม่ถอยร่น ทั้งที่รู้ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก
คำถามที่ถูกตั้งขึ้นจนถึงทุกวันนี้คือ ทำไมแก๊ซน้ำตา ถึงมีอานุภาพ ทำให้คนบาดเจ็บและเสียชีวิตได้มากมายขนาดนี้ และบทเรียนตลอดระยะเวลา 9ปีของเหตุการณ์นี้ สุดท้ายใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ศาลเท่านั้น จะเป็นผู้ชี้ชะตา

logoline