svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศาลนักการเมือง" นัดพิพากษาวันนี้ คดีสลายม็อบ พธม. 7 ต.ค. 51

02 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (2 ส.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิพากษาคดีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่องวันที่ 7 ต.ค. 2551 โดย เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บกว่า 400 คน และเสียชีวิต 2 คน

ทั้งนี้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีดังกล่าวมี 4 คน ประกอบด้วย
1.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น2.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯในขณะนั้น3.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น4.พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในขณะนั้น
โดยการสลายการชุมนุมดังกล่าวสืบเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ที่ปักหลักขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล จนเมื่อนายสมัครต้องพ้นจากตำแหน่งตามคำวิรนิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" พรรคพลังประชาชนในขณะนั้นเสนอชื่อ นายสมชายขึ้นเป็นนายกฯ ซึ่งนายสมชายมีศักดิ์เป็นน้องเขยของ นายทักษิณ ชินวัตร ทำให้กลุ่มพันธมิตรยืนยันที่จะไม่ยอมรับ แต่เมื่อนายสมชายต้องเข้าไปแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อนทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ พันธมิตรฯจึงเคลื่อนจากทำเนียบฯมาปิดล้อมรัฐสภา หวังไม่ให้การแถลงนโยบายเกิดขึ้นได้ นี่จึงเป็นที่มาของยุทธการสลายการชุมนุมเพื่อเปิดทางให้ นายสมชาย และ สมาชิกรัฐสภาเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อทำหน้าที่ได้
ทั้งนี้ในคดีนี้มีอดีตนายกฯถึงสองคนต้องมาขึ้นศาล รวมถึงพล.ต.อ.พัชรวาท 1 ในจำเลยก็เป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกด้วย

logoline