svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นระทึก..พรุ่งนี้ 2 ส.ค.! "สมชาย-จิ๋ว-พัชรวาท-สุชาติ" ฟังคำพิพากษาคดีสลายม็อบพธม.ปี 51

01 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 สิงหาคม ศาลฯ นัดชี้ชะตา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. คดีสลายม็อบพันธมิตร ปี 2551

ซึ่งจำเลยทั้งสี่ฃอยู่ในวัยเกษียณอายุราชการ สมชาย อดีตนายกรัฐมนตรี ในวัย 70 ปี น้องเขยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ , พล.อ.ชวลิต อดีตรองนายกฯ ในวัย 85 ปี, พล.ต.อ.พัชรวาท อดีต ผบ.ตร. ในวัย 68 ปี น้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ในรัฐบาล คสช. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. วัย 66 ปี
ทั้ง 4 ตกเป็นจำเลยใน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในการออกคำสั่งสลายม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อปี 2551

ลุ้นระทึก..พรุ่งนี้ 2 ส.ค.!
"สมชาย-จิ๋ว-พัชรวาท-สุชาติ"
ฟังคำพิพากษาคดีสลายม็อบพธม.ปี 51


ซึ่งศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันอังคารที่ 2 ส.ค.นี้ โดยข้อกล่าวหานั้น กฎหมายระวางโทษไว้จำคุก ตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.มอบหมายให้ทนายความจากสภาทนายความ รับผิดชอบยื่นฟ้องคดี "2 บิ๊กการเมือง-2 บิ๊กตำรวจ" ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2558
ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

ลุ้นระทึก..พรุ่งนี้ 2 ส.ค.!
"สมชาย-จิ๋ว-พัชรวาท-สุชาติ"
ฟังคำพิพากษาคดีสลายม็อบพธม.ปี 51


ตามมติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายสมชาย อดีตนายกฯ ว่ามีความผิดทางอาญา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งเรียกประชุม ครม. นัดพิเศษในคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2551 โดยมอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้สั่งการและเปิดทางให้ ส.ส.และ ส.ว.เข้าสู่รัฐสภา

ลุ้นระทึก..พรุ่งนี้ 2 ส.ค.!
"สมชาย-จิ๋ว-พัชรวาท-สุชาติ"
ฟังคำพิพากษาคดีสลายม็อบพธม.ปี 51


ขณะที่ พล.อ.ชวลิต อดีตรองนายกฯ ทาง ป.ป.ช.มีมติชี้ความผิดทางอาญา ฐานเป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ และสั่งการให้ตำรวจผลักดันผู้ชุมนุมโดยใช้แก๊สน้ำตาส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท ฐานะผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ว่ามีความผิดอาญา ซึ่งเมื่อเกิดเหตุรุนแรงจนถึงขั้นผู้ชุมนุมบาดเจ็บสาหัส ขาขาดแขนขาด ก็ต้องยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามต่อไป

และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเป็นเจ้าของพื้นที่ ทาง ป.ป.ช. มีมติชี้ความผิดอาญา จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 มีการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอคืนพื้นที่การชุมนุมจากกลุ่มพันธมิตร ที่ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา แต่ภายหลังมีการสลายการชุมนุมโดยมิชอบ ไม่เป็นไปตามหลักสากล กระทั่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 471 ราย ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีนี้ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 !

ลุ้นระทึก..พรุ่งนี้ 2 ส.ค.!
"สมชาย-จิ๋ว-พัชรวาท-สุชาติ"
ฟังคำพิพากษาคดีสลายม็อบพธม.ปี 51



ทั้ง "บิ๊กการเมือง-ตำรวจ" ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอต่อสู้คดี ซึ่งทาง ป.ป.ช.ได้รวบรวมพยานฝ่ายโจทก์ในการไต่สวนกว่า 20 ปาก
ขณะที่ "บิ๊กการเมือง-ตำรวจ" ได้เสนอพยาน 19 ปาก และ ศาลฯ ได้เริ่มไต่สวนพยานครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 กระทั่งถึงได้ไต่สวนนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560
และวันพรุ่งนี้ 2 สิงหาคม 2560 ศาลศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดมาฟังคำพิพากษา ในเวลา 09.30 น.!

logoline