svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" แถลงปิดคดีจำนำข้าว ซัด "ประยุทธ์" พูดชี้นำคนในสังคมเกี่ยวกับคดี

01 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นคำแถลงปิดคดีด้วยวาจา โครงการรับจำนำข้าวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า

"ดิฉันขอใช้โอกาสนี้ กล่าวกับทุกท่านอย่างหมดใจในวันนี้ ในเรื่องที่ดิฉันถูกดำเนินคดีโดยไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรมและตลอดเวลาที่ดิฉันได้นั่งรับฟังการพิจารณาคดีนี้ นับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2559 และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 รวมการไต่สวนของศาลในคดีนี้ทั้งหมด 26 นัด เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือนที่ดิฉันไม่เคยขาดนัดพิจารณาคดีของศาลแม้แต่สักครั้งเดียว ทั้งนี้เพราะดิฉันมั่นใจในความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาที่มีต่อดิฉัน"

โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้แถลงแก้ข้อกล่าวหาใน 6 ประเด็นสำคัญ อาทิ
1. ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย2. นโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายสาธารณะที่เป็นประโยชน์ และดำเนินการตามกฎหมาย3. ไม่ได้เพิกเฉย ละเลย และไม่มีอำนาจระงับยับยั้งโครงการตามอำเภอใจ กระบวนการ ขั้นตอน และวิธการบริหารนโยบายรับจำนำข้าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรี4. การไม่ระงับยับยั้งโครงการ เนื่องจากโครงการมีประโยขน์ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายตามฟ้อง5. ได้ไม่ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหาแก่บุคคลหรือโดยทุจริตตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาหรือ มาตรา 123/1 พ.ร.บ. ป.ป.ช.6. ไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในการระบายข้าว

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวว่า "ดิฉันเป็นเหยื่อของเกมการเมืองที่ลึกซึ้ง" พร้อมกับย้ำว่า "ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด แต่สิ่งที่ดิฉันทำ คือ การใช้ประสบการณ์ของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่เกิดในต่างจังหวัด มีโอกาสได้รับรู้ สัมผัสความทุกข์ยากแสนสาหัสของชาวไร่ชาวนา ซึ่งประเทศนี้เคยเรียกพวกเขาว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติ และเรียกร้องให้คนไทยทุกคน เกื้อหนุนดูแล และดิฉันก็ได้ทำแล้วในโครงการรับจำนำข้าว เป็นผลพิสูจน์อย่างเป็นรูปธรรมแล้วว่า ในช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าว ชาวนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลูกหลานมีอากสเรียนต่อ นับเป็นความภูมิใจในชีวิต ที่ครั้งหนึ่ง ดิฉันได้มีโอกาสผลักดันนโยบายนี้ให้กับชาวนา"

พร้อมกันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้สรุปทิ้งท้ายว่า "สุดท้ายนี้ ดิฉันเห็นว่า ก่อนที่ศาลจะติดสินคดีนี้ ดิฉันใคร่ขอวิงวอนศาลได้โปรดพิจาณาพิพากษาคดีนี้ตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและพยานหลักฐานที่เข้าสู่สำนวนโดยชอบและโดยสุจริต ไม่รับฟังการชี้นำจากฝ่ายใด ๆ แม้แต่หัวหน้า คสช. ผู้กุมชะตาและอำนาจรัฐ ที่พูดชี้นำคนในสังคมเกี่ยวกับคดีของดิฉัน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ว่า ถ้าเรื่องนี้ไม่ผิดแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาได้อย่างไร ซึ่งคำพูดนี้ เป็นการชี้นำ เสมือนหนึ่งว่า มีการกระทำความผิดแล้ว ทั้ง ๆ ที่ศาลที่เคารพ ยังไม่ได้ตัดสิน ดิฉันเชื่อในคำกล่าวที่ว่า "ศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน" ดิฉันจึงขอความเมตตาต่อศาล ได้โปรดพิจารณา พิพากษา ยกฟ้องโจทก์ด้วยค่ะ"

ซึ่งในการแถลงด้วยวาจา นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เอ่ยถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ว่าได้พูดชี้นำคนในสังคมเกี่ยวกับคดีจำนำข้าว เมี่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่า "ถ้าเรื่องนี้ไม่ผิดแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาได้อย่างไร"

อย่างไรก็ตามการแถลงปิดคดีด้วยวาจาของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีจำนำข้าวต่อองค์คณะของ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

"เปิดคำแถลงปิดคดีด้วยวาจา "ยิ่งลักษณ์" โครงการรับจำนำข้าว" ฉบับเต็มได้ที่:http://www.nationtv.tv/main/content/politics/378559166/จากคลิป...พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560

logoline