svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กราฟชีวิต "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

01 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอย 25 ส.ค.นี้ ศาลฎีกาฯ กำหนดเป็นวันชี้ชะตา"อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร "ในคดีโครงการจำนำข้าว เราจะย้อนกลับไปดูกราฟชีวิตของอดีตนายกฯหญิงกว่า 6 ปี บนเส้นทางการเมืองไทย ติดตามได้จากรายงาน

เส้นทางชีวิตของ"ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร "จากนักธุรกิจสาวสวยวัย 44 ปี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด น้องนุชคนสุดท้องของตระกูลชินวัตร ต้องผันชีวิตเข้าสู่เส้นทางการเมือง เมื่อนอมินีของพี่ชาย"อดีตนายกฯทักษิณ" อย่าง"สมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงศ์สวัสดิ์" ถูกโค่นหลุดจากตำแหน่งนายกฯ
ทำให้ "อดีตนายกฯทักษิณ"ตัดสินต่อสายตรงสั่งให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2554 มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก "ยิ่งลักษณ์ " ถือธงนำทัพเพื่อไทย เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ลงสนามเลือกตั้ง 3 ก.ค.2554
สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองไทย เป็น"นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และนายกฯหญิงคนแรก"ได้สำเร็จ ด้วยเวลาเพียง 49 วันในการลงพื้นที่หาเสียง ! ทันทีที่ "ยิ่งลักษณ์" นั่งแท่นเบอร์หนึ่งบริหารประเทศ ภายใต้ "แบรนด์เลือดแท้ชินวัตร" มีคุณสมบัติครบ ทั้ง หน้าตา ภาพลักษณ์ การศึกษา และชีวิตครอบครัว ที่มีคู่สมรส คือ อนุสรณ์ อมรฉัตร อดีตผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และน้องไปป์ ศุภเสข อมรฉัตร ลูกชายเพียงคนเดียว
บวกกับความแปลกใหม่สำหรับแวดวงการเมืองไทย ทำให้ "นายกฯ ปู" กลายเป็นที่สนใจของสังคมอย่างมาก "ยิ่งลักษณ์" เริ่มปรากฎกายครั้งแรกบนเส้นทางการเมือง หลังรัฐประหารปี 2549 ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย พร้อมใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส และมักหิ้วถุงขนมมาฝากส.ส. รวมถึงมาทักทายสื่อมวลบ่อยขึ้น จากความไว้วางใจที่ "พี่ชายคนโต" เริ่มมอบบทบาทให้ก้าวเข้ามาดูแลกิจกรรมภายในพรรค //รับภาระกิจสำคัญ คือการถือ"ถุงเงิน "ท่อน้ำเลี้ยง สำหรับการบริหารจัดการภายในพรรคเพื่อไทย
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากดีเอสไอที่ตรวจพบว่า ยิ่งลักษณ์ เป็นหนึ่งใน 86 รายชื่อของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่า ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนกับกลุ่มคนเสื้อแดง มีเงินไหลเวียนในบัญชีกว่าร้อยล้านบาท ระหว่างวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552 ถึงพฤษภาคม พ.ศ. 2553
กว่า 2 ปี บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี"ยิ่งลักษณ์" ต้องผ่านบทพิสูจน์มากมาย ทั้ง เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 กับวิลี ฮิตติดปาก "เอาอยู่" ไม่รวม"มรสุมการเมืองนอกสภา" จากการประท้วงต่อต้าน พรบ. นิรโทษกรรม ที่ลุกลามบานปลายและเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่ม กปปส. ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.2556 ออกมาชุมนุมขับไล่สั่นสะเทือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ยุบสภาฯ หลังวุฒิสภาลงมติเป็นเอกฉันท์ 141 เสียง ยับยั้งร่าง พรบ. นิรโทษกรรม
และต้องสิ้นสภาพรัฐนาวาในที่สุด เมื่อถูกรัฐประหารโดย คสช. 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อยับยั้งวิกฤตการเมือง ไทย
แต่"ยิ่งลักษณ์"ยังต้องเผชิญกับวิบากกรรมของโครงการจำนำข้าวเมื่อถูก ป.ป.ช. มีมติฟ้องคดีฉ้อราษฎร์บังหลวงโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งถูกสนช.ลงมติถอดถอนยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่ง ห้ามเล่นการเมือง 5 ปี เป็นเหตุให้"อดีตนายกฯหญิง" ต้องหลั่งน้ำตา ร่ำไห้อีกครั้ง ระหว่างทำบุญวันเกิดครบ 50 ปี ที่วัดสระเกศ
กราฟชีวิตของ"อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์"กว่า 6 ปี บนเส้นทางการเมือง จะวิ่งไปสู่จุดไหน คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ขึ้นอยู่กับการชี้ชะตาของศาลฎีกาฯ ที่จะพิพากษาคดีจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้

logoline