svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.-คสช.ประเมินความเคลื่อนไหว "จำนำข้าว"

01 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ มีการประชุม ครม. - คสช.ประเมินสถานการณ์ ในการแถลงปิด และ 25 ก.ค. วันอ่านคำพิหาษา คดีโครงการรับจำนำข้าว ของอดีตนายกฯ ติดตามรายละเอียด จากคุณ อนุพรรณ จันทนะ

รัฐบาลจับตาและประเมินสถานการณ์การแถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าว ของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างใกล้ชิด โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการประชุมคสช. เพื่อติดตามสถานการณ์ และวางแนวทางการดูแลความสงบเรียบร้อย
มวลชนเริ่มเดินทางมาให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ที่แถลงการปิดคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลต้องจับตาและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วไป โดยเฉพาะกรณีการแถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งได้มีการรายงานด้านการข่าว รวมถึงแนวทางการดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมประเมินสถานการณ์ในวันนัดฟังคำพิพากษา
โดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกถึงกรณีกลุ่มมวลชนไปให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการแถลงปิดคดีด้วยวาจา ว่า การที่ใครก็ตามมาขึ้นศาลประเทศนี้ ส่วนตัวคิดว่า คงไม่มีใครต้องมีกองเชียร์ เพราะชาวบ้านธรรมดาขึ้นศาล ก็ไม่มีกองเชียร์ ดังนั้น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยต้องไม่ให้เกิดแนวคิดว่า กองเชียร์จะช่วยให้เปลี่ยนแปลงคดีความได้ // ส่วนกรณี แกนนำพรรคเพื่อไทย วัฒนา เมืองสุข ออกมาขู่ว่าจะเล่นงานย้อนหลังเมื่อมีการเลือกตั้ง กับบุคคลที่แจ้งความดำเนินคดีกรณีโพสต์เฟซบุ๊คชวนคนไปให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ วันนี้ โดยพล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า ส่วนตัวไม่รู้เรื่องการขู่ และก็ไม่ได้ขู่ใคร
ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย บอกถึงกระแสข่าวมีชายชุดดำควบคุมตัว โกตี๋ หรือ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จาก สปป.ลาวเข้ามาฝั่งไทย ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าว เพื่ออะไรบางอย่าง และก่อนหน้านี้ก็มีข่าวมาโดยตลอดว่า โกตี๋ไม่ได้อยู่ในประเทศลาว ดังนั้น จะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นไปในลักษณะของการปล่อยข่าวมากกว่าจะเป็นความจริง โดยต้องการให้เกิดของกระแสขึ้นในสังคม และช่วงนี้ก็มีข่าวในลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก โดยมีการปล่อยข่าวสารพัด
ส่วนรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร บอกว่า ไม่เคยได้รับข้อมูลด้านการข่าวอย่างเป็นทางการ โดยทราบเหมือนกับที่คนอื่นให้สัมภาษณ์ ซึ่งเป็นเพียงการพูดเท่านั้นแต่ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ // ส่วนจะเป็นการปล่อยข่าว เพื่อหวังผลในช่วงเวลาที่จะมีการตัดสินคดีสำคัญการเมืองหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช บอกว่า ไม่แน่ใจ แต่จังหวะอาจจะสอดคล้องกันได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะคิดกันอย่างไร หรือว่าเพราะต้นเหตุมาจากทางสื่อเท่านั้น ดังนั้น การติดตามข่าวจึงต้องใช้วิจารณญาณพิจารณาให้ดี พร้อมย้ำ ไม่ใช่บุคคลสำคัญ
ขณะที่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม บอกว่า โกตี๋ อาจจะหลบไป เพื่อสร้างกระแสข่าว ซึ่งรัฐบาลจะต้องพิสูจน์ต่อไป โดยเป็นสิ่งที่ยากว่า อยู่ดีๆ หายตัวไปแล้วนำมาอ้าง ซึ่งคนอ้างสามารถอ้างได้หลายเรื่อง เพื่อต้องการสร้างให้เป็นข่าวขึ้นมา ส่วนภาพอุปกรณ์ที่ใช้ในการอุ้มครั้งนี้ที่ออกมาทางโซเชียลมีเดียนั้น สามารถเอามาจากตรงไหนก็ได้ ประชาชนต้องใช้วิจารณญาณ อย่าไปหลงเชื่อ เพราะสามารถสร้างภาพได้ทุกรูปแบบ

logoline