svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตำรวจ-รปภ." เข้ม! แถลงปิดคดี "ยิ่งลักษณ์"

31 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกานักการเมืองขอกำลัง"ตำรวจ-รปภ." เฝ้าระวัง นัดแถลงปิดคดีด้วยวาจา" ยิ่งลักษณ์" พรุ่งนี้ 9.30 น. คาดเสร็จก่อนเที่ยง เปิดห้องรองรับเข้าฟังได้แค่ 100 คน



เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2560 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเตรียมความพร้อมของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในนัดแถลงปิดคดีด้วยวาจาคดีรับจำนำข้าว วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.2560) เวลา 09.30 น.ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 ตกเป็นจำเลยซึ่งอัยการสูงสุด ได้ยื่นฟ้องในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 กรณีไม่ยับยั้งโครงการจำนำข้าวเมื่อเกิดความเสียหายต่อรัฐและปล่อยให้โครงการดำเนินต่อไปกระทั่งมีการทุจริตในขั้นตอนโครงการที่เกี่ยวเนื่องกันและมีผู้ได้รับประโยชน์นั้นไป
โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยบริเวณอาคารศาล ถ.แจ้งวัฒนะนั้น ทางศาลได้ประสานฝ่ายตำรวจแล้วในการจัดกำลังพลมาดูแล ซึ่งมี สน.ทุ่งสองห้อง เป็นหลัก และมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลและส่วนที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้การจัดสรรกำลังพลขึ้นอยู่กับฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ส่วนภายในอาคารศาลจะมีเจ้าหน้าที่ รปภ. หลายสิบคนของศาลกระจายกำลังรักษาการณ์ตามจุดทางเข้าอาคารศาล และทางเข้าห้องพิจารณาคดี รวมทั้งนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อเป็นช่องทางเข้า-ออก ทางเดียว บริเวณหน้าอาคารศาลด้วย ซึ่งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ รปภ.และแผงเหล็กกั้นส่วนนี้ ก็เป็นไปตามโมเดลปกติที่เคยจัดสรรหาไว้ระหว่างการพิจารณาคดี
ขณะที่ภายในอาคารศาลบุคคลที่จะผ่านเข้า-ออกเพื่อไปห้องพิจารณาคดีจะต้องผ่านจุดเครื่องสแกนตรวจอาวุธด้วย และที่บริเวณประตูเข้าห้องพิจารณาจะจัดเจ้าหน้าที่ รปภ.เพื่อตรวจสัมภาระและอุปกรณ์สื่อสารของผู้ที่จะเข้าฟังการพิจารณาอีกชั้นหนึ่งด้วยซึ่งผู้ที่จะเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีนั้นก็จะต้องนำบัตรประชาชน มาแลกบัตรเข้า-ออกของศาลกับเจ้าหน้าที่ รปภ. ณ จุดแลกบัตรบริเวณแผงเหล็กกั้นทางเข้าศาลโดยบัตรนั้นจะมี 2 สี คือ สีเหลืองสำหรับประชาชนทั่วไป และสีเขียวสำหรับสื่อมวลชน โดยห้องพิจารณาคดีของศาลนั้นสามารถรองรับประชาชนที่จะร่วมเข้าฟังได้ประมาณ 100 คน และการจัดสรรที่นั่งสำหรับสื่อมวลชนเบื้องต้นประมาณ 30 คน โดยขณะนี้ในส่วนของการแถลงปิดคดีด้วยวาจา ศาลยังไม่ได้อนุญาตให้ถ่ายทอดเสียงผ่านเครื่องขยายเสียงออกจากห้องพิจารณาคดีมายังภายนอกอาคาร
อย่างไรก็ดีมีรายงานข่าวแจ้งว่า การแถลงปิดคดีด้วยวาจานั้น จะใช้เวลานานเท่าใดขึ้นกับฝ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ซึ่งตกเป็นจำเลย จะแถลงต่อศาล โดยขั้นตอนในวันพรุ่งนี้(1ส.ค.2560) คงมีเพียงการแถลงปิดคดีด้วยวาจา และมีความเป็นไปได้ที่องค์คณะฯ จะมีคำสั่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ศาลไม่ส่งประเด็นโต้แย้งข้อกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ทั้งนี้กระบวนการทั้งหมดดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงเวลาไม่เกิน 12.00 น.
สำหรับ การอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในคดีที่ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ คนที่ 26 ปี 2551 , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ , พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ์ อดีต ผบ.ตร. , พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ในวันพุธที่ 2 ส.ค.2560 เวลา 09.30 น. ศาลฎีกาฯ ก็จะใช้โมเดลการรักษาความปลอดภัยและดูแลความเรียบร้อยบริเวณเช่นเดียวกับคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์

logoline