svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) "ยิ่งลักษณ์" แถลงปิดคดีจำนำข้าว เปิดแนวรบ "ปู" ก่อนถึงวันพิพากษา!

31 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันพรุ่งนี้ 1 สิงหาคม 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อนุญาตให้ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีจำนำข้าว แถลงปิดคดีด้วยวาจา ในเวลา 09.30 น.


และอนุญาตให้คู่ความทั้งสองฝ่าย ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 ส.ค. และศาลนัดฟังพิพากษาคดีนี้ ในวันนี้ 25 ส.ค. 2560 เวลา 09.00 น.!


สำหรับคดีจำนำข้าวคือ คดีหมายเลขดำที่ อม.22/2558 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท!


ก่อนจะถึงวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ที่ศาลฏีกานักการเมือง นัดฟังคำพิพากษา คดีรับจำนำข้าวของ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร // นับจากนี้เป็นต้นไป ฝ่ายสนับสนุน คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดูจะเร่ง ปฏิบัติการ "แอร์วอล์" ปลุกพลังรัก และ สงสาร



ศาลฎีกานักการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี จำนำข้าว ที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตกเป็นจำเลย 25 ส.ค. นี้ ทำให้ สื่อทุกสำนักพร้อมใจกันพาดหัวข่าว "วันชี้ชะตาปู ยิ่งลักษณ์"


ซึ่งเป็นวันเดียวกัน กับนัดพิพากษา คดีทุจริตระบายข้าวของ บุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ กับพวก 28 ราย


ทำให้สถานการณ์มวลชนเข้มข้นตามมาทันที เห็นได้จาก 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันทำการไต่สวนนัดสุดท้าย มีมวลชนนับพันคนมาให้กำลังใจอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ / มีการประเมินว่า ในวันฟังคำพิพากษา 2 คดีเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าว จำนวนของมวลชนที่ ต้องเพิ่มกว่านี้หลายเท่า


นับจากวันนี้ จนถึงวันที่ 25 ส.ค. คสช. จึงต้องเกาะติดการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงทุกกลุ่มก้อน /


แม้ว่าทางกายภาพ ฝ่ายความมั่นคงจะคุมพื้นสีแดงได้หมด / การนัดระดมมวลชนของบรรดาแกนนำเสื้อแดง ในส่วนกลาง และภูมิภาค คงเกิดขึ้นได้ยาก แต่สิ่งที่ คสช. กังวล คือ แนวรบ "สื่อโซเชียลมีเดีย"


เห็นได้จากนัดแรก จนถึง นัดสุดท้าย ที่ศาลฏีกานักการเมืองไต่สวนพยานโจทก์และจำเลย อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ได้ใช้พื้นที่ในแฟนเพจเฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra เคลื่อนไหวทางการเมืองแบบเนียนๆ เต็มไปด้วยกิจกรรมพบปะมวลชนในรูปแบบงานบุญ /


ทริปเล็กๆ แต่มีเป้าหมายลงพื้่นถามทุกข์สุกรากหญ้า และช่วงครบรอบวันเกิด ยิ่งลักษณ์ มีการฉลอง 6 ล้านไลค์ ของเฟซบุ๊ก ยังได้เชิญชวนแฟนเพจมาร่วมสังสรรค์กันภายในบ้านพักด้วย


ขณะที่พรรคเพื่อไทย มี เครื่องมือ สื่อสารถึงมวลชนทุกช่องทาง ผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม "ทะเวนตี้โฟร์ทีวี" แปลงร่างมาจาก "เอเชียอัพเดท" หรือ พีเพิลแชนแนล

ที่ปรับรูปแบบรายการข่าว / รายการทอล์คการเมือง ไม่ได้ออกแนวปลุกระดมมวลชนเหมือนอดีต


แต่เน้นการวิจารณ์ผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยกย่องผลงานรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ระยะหลัง "ทะเวนตี้โฟร์ทีวี" จะออกแนว "ยิ่งลักษณ์ทีวี" เพื่อเน้นย้ำความสำเร็จของโครงการจำนำข้าว มีสกู๊ปเสียงจากชาวนา ที่พร่ำหาโครงการจำนำข้าว ในทุกช่วงข่าว พร้อมทั้งเผยแพร่ ช่องยูทู้ป / แฟนเพจ "คมข่าว" และแฟนเพจทะเวนตี้โฟร์ทีวี


สองแฟนเพจ นี้ ทำหน้าที่รายงานข่าวสารของ" ยิ่งลักษณ์ และอดีต ส.ส.เพื่อไทยในสัดส่วนที่มากกว่าข่าวสารจากแหล่งอื่นๆ


และก่อนวันนัดหมายขึ้นศาลฯ ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ในแต่ละครั้ง สื่อเครือข่ายพรรคเพื่อไทย จะปูกระแสด้วยสกู๊ปข่าว "เสียงเพรียกหา จำนำข้าว" ของชาวนาทุกภาค โดยเน้นภาพชาวนามาให้กำลังใจ


จากวันนี้ไปจนถึงวันพิพากษาคดีจำนำข้าว ช่องทะเวนตี้โฟร์ทีวี และสื่อโซเชียล จะเปิดยุทธการ "แอร์วอร์" เรียกหาความรัก ความสงสารจากมวลชน เพราะทีมกุนซือ รู้ดีว่าสื่อโซเชียลเข้าถึงคนทุกหย่อมหญ้า ที่ไหนมีเน็ต ที่นั่นมีไลน์ มีเฟซบุ๊ค มี ยูทู้ป //


บทบาทของแกนนำเสื้อแดงแบบเดิมๆ จึงไม่มีความจำเป็น เมื่อมวลชนได้รับข่าวสารโดยตรง


พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) 
"ยิ่งลักษณ์" แถลงปิดคดีจำนำข้าว
เปิดแนวรบ "ปู" ก่อนถึงวันพิพากษา!

logoline