svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดสนั่นเลือกตั้งสภารัฐธรรมนูญเวเนฯ

31 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวเนซุเอลาเผชิญเหตุระเบิดและการประท้วงรุนแรงนองเลือดทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 รายเมื่อวานระหว่างมีการเลือกตั้งสมาชิกสภารัฐธรรมนูญ ที่ประธานาธิบดียืนยันจัดขึ้นโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของประชาชน

ขบวนรถมอเตอร์ไซค์ของตำรวจที่วิ่งบนถนนสายหนึ่งในกรุงคารากัสถูกโจมตีด้วยระเบิดรุนแรง ทำให้มีตำรวจบาดเจ็บ 7 นาย นอกจากนี้กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลได้จุดไฟเผารถมอเตอร์ไซค์ของนักข่าวที่ติดตามรายงานการประท้วง และตำรวจขว้างแก๊สน้ำตาใส่นักข่าวด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงหลายรายเข้าทำลายหน่วยเลือกตั้ง และปิดกั้นถนน ทำให้ตำรวจต้องยิงกระสุนจริงเพื่อระงับเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย รวมถึงผู้สมัครสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 1 คน เหตุนองเลือดล่าสุดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วงรายวันตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 120 รายแล้ว 
ความวุ่นวายเกิดขึ้นขณะที่ประชาชนร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภารัฐธรรมนูญ 545 ที่นั่ง ที่จะมาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ที่เผชิญกระแสขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่งตลอดหลายเดือน พยายามผลักดันการร่างรัฐธรรมนูญใหม่และหวังยุบรัฐสภาที่มีพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก และออกคำสั่งห้ามชุมนุมช่วงก่อนและหลังเลือกตั้ง โดยกำหนดโทษจำคุกถึง 10 ปี 
ขณะเดียวกันผู้นำเวเนซุเอลาเป็นคนแรกที่ใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อคูหาเริ่มเปิดในเวลา 5.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคเมื่อเครื่องสแกนบัตรประจำตัวประชาชนแจ้งว่า บุคคลนี้ไม่มีในรายชื่อหรือบัตรถูกยกเลิก 
ล่าสุุดคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งวันนี้ว่า มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 41.5% และมาดูโรอ้างว่าเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของการปฏิวัติในรอบ 18 ปี แต่ผลสำรวจก่อนหน้านี้ พบว่า ผู้ตอบคำถามกว่า 70% คัดค้านการเลือกตั้งสภารัฐธรรมนูญ 
ขณะที่สหรัฐ สหภาพยุุโรป แคนาดาและหลายชาติในละตินอเมริกาประณามการเลือกตั้งครั้งนี้ และสหรัฐระบุว่าเป็นความพยายามรวบอำนาจแบบเผด็จการ 
ล่าสุดพรรคฝ่ายค้านนัดเดินขบวนประท้วงอีกในวันนี้ และในวันพุธ ที่จะเป็นวันเข้ารับตำแหน่งของสภารัฐธรรมนูญ ขณะที่เหตุรุนแรงรายวัน ทำให้บางประเทศเตือนให้พลเมืองเลี่ยงไปเวเนซุเอลา และสายการบินบางแห่งระงับเที่ยวบินไปเวเนซุเอลาด้วย

logoline