svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สหรัฐฯ" ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดท้าทายโสมแดง

31 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดเร็วเหนือเสียง B-1 จำนวน 2 ลำ เข้าไปบินอยู่เหนือน่านฟ้าคาบสมุทรเกาหลี หลังผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบล่าสุด มีพิสัยยิงไกลถึงนครลอส แองเจลิส, เดนเวอร์และชิคาโก

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B แลนเซอร์ 2 ลำ ได้ทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศบนเกาะกวม มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลีเมื่อวานนี้ โดยมีเครื่องบินรบของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อารักขา แสดงถึงการผนึกกำลังกันเพื่อต่อกรกับเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นล่าสุด "ฮวาซอง-14" ที่เชื่อว่ามีพิสัยยิงไกลกว่า 6,000 ก.ม. และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเตือนว่า อาจไปถึงนครใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง ลอส แองเจลิส, เดนเวอร์ และชิคาโก
ด้านพลเอกเทอร์เรซ เจ.โอ ชอสเนสซี ผู้บัญชาการกองทัพอากาศของสหรัฐฯในแปซิฟิก กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะใช้กองกำลังที่มีความเร็ว, อันตราย และเปี่ยมด้วยศักยภาพเพื่อจัดการกับเกาหลีเหนือ ที่เขาเรียกว่าเป็น "ภัยคุกคามที่เร่งด่วนที่สุดต่อเสถียรภาพของภูมิภาค"
การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ นอกจากจะยืนยันถึงพิสัยการยิงแล้วยังรวมถึงความสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่และหนักอีกด้วย โดยเมื่อวานนี้สหรัฐฯ ได้ตอบโต้ด้วยการทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือTHAAD ที่รัฐอลาสกา ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำลายขีปนาวุธเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ

logoline