svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน" แสดงแสนยานุภาพครบรอบ 90 ปีกองทัพ

31 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้่นผิง ของจีน กล่าวในพิธีสวนสนามเนื่องในวาระครบรอบ 90 ปี การก่อตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนว่า จีนจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย เพื่อขจัดภัยคุกคามในช่วงเวลาที่อันตรายขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง ณ เวลานี้ โลกไม่ได้ปลอดภัยอีกต่อไป เขายังเรียกร้องให้กองทัพเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นกองกำลังรบเพื่อผลักดันประเทศขึ้นสู่การเป็นมหาอำนาจของโลก และทหารทุกนายจะต้องปฏิญาณตนว่าจะภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์

.ขบวนพาเหรดนี้จัดขึ้นที่ฐานฝึกจูรื่อเหอในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์ฝึกทหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และมีเป้าหมายจำลองขนาดเท่าของจริงเพื่อการฝึกโจมตี รวมทั้งทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันด้วย โดยประธานาธิบดีสีซึ่งสวมเครื่องแบบลายพรางทหาร ยืนอยู่บนรถจี๊ปตรวจพล ท่ามกลางความยิ่งใหญ่ของกองทัพ ที่รวมทั้งกำลังพล 12,000 นาย เครื่องบินรบ 129 ลำ รวมทั้งสเตลธ์ J-120, ยานยนต์ทหาร 570 คัน รวมทั้งรถถังที่จีนผลิตเอง 99 คัน และระบบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ DF-31AG ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายหัวพร้อมกัน และมีพิสัยยิงไกล 9,600 ก.ม.
การตรวจพลสวนสนามของผู้นำจีน มีขึ้นไม่นาน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ทวีตว่า ผิดหวังต่อท่าทีของจีนต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี และกล่าวหาอดีตผู้นำสหรัฐฯ ว่า "โง่" ที่ปล่อยให้จีนได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐฯ ปีละหลายแสนดอลล่าร์ โดยที่จีนไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อช่วยสหรัฐฯ เรื่องเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาจะไม่ปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ และทิ้งท้ายว่า จีนสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย
ประธานาธิบดีสีได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่กองทัพโดยเฉพาะศักยภาพในการต่อสู้กับสงครามสมัยใหม่ โดยมุ่งเน้นขยายขีดความสามารถทางอากาศและทางทะเล ซึ่งท้าทายกองทัพสหรัฐฯ ที่ครองอิทธิพลในแปซิฟิกมานานกว่า 70 ปี

logoline