svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบศพลูกชายประธานชมรมกำนัน

30 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบศพแล้วลูกชายประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หว่านแหจมหายไปกับสายน้ำที่พัดแรง ซึ่งเป็นน้ำท่วมไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก พบว่ามีผู้เสียชีวิตทุก 4 ปี หน่วยงานภาครัฐเตรียมการวางแผนแก้ไขในระยะยาว ช่วงฤดูน้ำหลาก

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 30 ก.ค.60 ฝายน้ำล้นบ้านยางกุด อำเภอเมืองศรีสะเกษ เขตรอยต่อบ้านหนองกอง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ กระแสน้ำกำลังไหลผ่านอย่างแรง ซึ่งเป็นน้ำป่าที่ไหลมาตามลำห้วย จากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลท่วมไร่นาสวนมาเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ก.ค.60 นายศรชัย พรรณนา อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 บ้านนากกโก หมู่ที่ 10 ตำบลธาตุ บุตรชายของ นายอำนาจ พรรณนา กำนันตำบลธาตุ และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอวังหิน


 ได้มาเล่นน้ำ หว่านแหหาปลากับเพื่อนอีก 2 คน แต่พลาดท่า แหที่ใช้เชือกผูกติดกับข้อมือ ได้ถูกกระแสน้ำดึงรั้ง จนเสียหลัก พลาดท่าตกน้ำจมหายไปตั้งแต่เวลา 15.00 น. หน่วยกู้ภัย มูลนิธิสว่างจิตต์ธรรมสถาน เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอวังหิน โดย นายเตชิน วรรณวงษ์ ปลัดอำเภอวังหิน ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำเรือมาช่วยกันค้นหา จนมืดค่ำ แต่ก็ไม่พบ และตั้งแต่เช้าของวันนี้ ก็ได้เดินทางมาเร่งดำน้ำค้นหาอีกรอบ ท่ามกลางพี่น้องประชาชนทั้งสองฝั่งอำเภอเมือง และอำเภอ วังหิน มาช่วยเป็นกำลังใจ มุงดูการค้นหาเป็นจำนวนมาก


การค้นหาดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จนในเวลา 10.30 น. ชุดประดาน้ำก็ได้พบศพลอยขึ้นมา จากกระแสน้ำที่พัด ซึ่งพบว่า เชือกที่ผูกติดไว้กับข้อมือนายเอ ที่ผูกติดกับแห ยังติดอยู่ที่ข้อมือ ขณะที่แหไปพันติดอยู่กับโขนหินใต้น้ำ จึงยังทำให้ศพลอยอยู่ใต้น้ำ ที่มีกระแสน้ำพัดแรงอยู่ตลอด นานๆ จะทำให้ศพลอยขึ้นมาโผล่เหนือน้ำเป็นครั้งคราว และขณะที่ศพลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ชาวบ้านได้ร้องตะโกนบอกจุด แก่ชุดประดาน้ำที่ลอยเรืออยู่ ได้กระโดดลงน้ำ คว้าศพเอาไว้ได้ ก่อนที่จะลอยจมน้ำหายไปอีก ซึ่งน้ำลึกขนาด 4 เมตร เป็นการอยากต่อการดำน้ำหา ประกอบกับน้ำขุ่นมัวด้วย มองใต้ดำไม่ชัด จากนั้นก็ได้ลากจูงศพเข้ามาใกล้ฝั่ง ก่อนที่จะนำขึ้นมาบนฝั่ง ส่งให้ พันตำรวจโท สมัย คำตัน สารเวรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรวังหิน ได้ชันสูจน์พลิกศพ ร่วมกับแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลวังหิน ซึ่งกำนัน และญาติๆ ไม่ติดใจต่อการเสียชีวิต จึงได้ส่งมอบศพให้นำกลับไปบำเพ็ญกุศล


ด้านนายเตชิน วรรณวงษ์ ปลัดอำเภอวังหิน แจงว่า ฝายน้ำล้นแห่งนี้เป็นเขตแดนระหว่าง บ้านโนนกอง ของอำเภอวังหิน กับ บ้านยางกุด ของอำเภอเมืองศรีสะเกษ ในทุกๆ ปีช่วงนี้ ที่เป็นช่วงฤดูน้ำหลาก กระแสน้ำก็ไหลผ่านฝายน้ำล้นมาอย่างแรง ซึ่งอำเภอก็ประกาศให้ประชาชนได้เฝ้าระวัง ห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามผ่านไปมา แต่ด้วยเป็นทางลัดระหว่างอำเภอ หมู่บ้าน หากน้ำไม่ไหลท่วมสูง ก็จะพยายามข้ามไปมากันประจำ และทุกปีก็จะมีผู้คนมาเสียชีวิตเป็นประจำ ผ่านมา 4 ปี เสียชีวิตไป 4 ศพแล้ว ปีที่แล้ว ก็จมหายไปทั้งคน ทั้งรถยนต์กระบะ เพราะกระแสน้ำไหลพัดเอา ขณะขับรถยนต์จะข้ามฝายน้ำล้นมาอีกฝั่ง ซึ่งจะได้นำปัญหานี้ เสนอต่อทางส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสองอำเภอ ร่วมประชุมหาทางแก้ไข

logoline