svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" กดดันจีนหยุดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

30 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีทรัมป์โพสต์ผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ระบุว่า เขาผิดหวังในจีนที่ปล่อยให้เกาหลีเหนือยังสามารถทดสอบขีปนาวุธได้ต่อไป ทั้งที่ผู้นำอันโง่เขลาคนก่อนซึ่งหมายถึงอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา อนุญาตให้จีนเกินดุลการค้าได้เป็นเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปี จีนไม่ทำอะไรเลยนอกจากพูดปากเปล่าเท่านั้น และบอกว่าสหรัฐฯ จะไม่ปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกต่อไป เพราะจีนสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย

ท่าทีล่าสุดของทรัมป์เกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งที่ 2 ของปีนี้เมื่อคืนวันศุกร์ โดยเดินทางได้นาน 45 นาที และทำความสูงได้ถึง 3 พันกิโลเมตร ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนระบุว่าสามารถยิงไปได้ไกลถึงนครนิวยอร์ก และยังเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในตอนกลางคืนด้วย
ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันเมื่อวานนี้จะเร่งเดินหน้าติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธท้าดให้แล้วเสร็จโดยไม่สนการประท้วงของจีน นอกจากนี้มีรายงานว่าสหรัฐฯ เตรียมส่ง "ทรัพย์สินเชิงกลยุทธ์" มายังเกาหลีใต้เพิ่มเติม ซึ่งปกติจะหมายถึงระบบอาวุธขั้นสูง เช่น เรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์ แต่จีนยังคงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้การเจรจาเหมือนเดิม

logoline