svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮุน เซน" ประกาศเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ 29 ก.ค. 61

30 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป สมาชิกรัฐสภาชุดที่ 6" ครั้งใหม่ในวันที่ 29 กรกฏาคม ปีหน้า

 

         สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชาที่ลงนามโดย นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ระบุว่า "วันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค. 2561 คือกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาชุดที่ 6" โดยการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่จะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญ สำหรับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเผด็จการอำนาจนิยมที่รัฐบาลใช้เวลาช่วงหลายปีที่ผ่านมา กวาดล้างกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน ที่พยายามสั่นคลอนการครองอำนาจมายาวนาน 32 ปีของเขา 

         ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านหลัก ทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถูกมองว่าเป็นปรอทวัดการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง และเป็นการเลือกตั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556 ซีเอ็นอาร์พีได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากขึ้น แม้ว่าสมเด็จฮุน เซน จะใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการกำจัดกลุ่มนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามด้วยการฟ้องร้องเป็นคดีความในศาล 



         ข้อมูลขององค์การนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล) ระบุว่า มีนักโทษการเมืองในกัมพูชาประมาณ 27 คน ถูกคุมขังในเรือนจำนับตั้งแต่ปี 2556 และอีกหลายสิบคนคดียังอยู่ในศาล 

         เมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เสร็จสิ้นการร่างกฎหมายที่ห้ามพรรคการเมืองทำงานร่วมกับผู้ที่มีคดีอาญาติดตัว ซึ่งดูเหมือนจะมีเป้าหมายที่นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยอยู่ในต่างแดนและถูกฟ้องร้องเป็นจำเลยหลายคดี ซึ่งเขากล่าวว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง 

         สมเด็จฮุน เซน หนึ่งในผู้นำประเทศที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในโลก อ้างว่าเขาเป็นนายกรัฐมนตรีที่นำพาความเจริญทางเศรษฐกิจและความมั่นคงมาสู่กัมพูชา ประเทศยากจนที่เคยย่อยยับจากสงครามกลางเมืองหลายทศวรรษ แต่ฝ่ายวิจารณ์กล่าวว่า การทุจริตคอร์รัปชัน ความไม่เท่าเทียมของคนในสังคม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในยุคสมัยภายใต้การบริหารของเขา

logoline