svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ปลดหัวหน้าทำเนียบขาว

29 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ปลดนายเรนซ์ พรีบัส ออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และแต่งตั้ง พล.อ.จอห์น เอฟ เคลลี่ อดีตนายพล 4 ดาวแห่งหน่วยนาวิกโยธิน และรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ มารับตำแหน่งแทน

ทรัมป์ประกาศแต่งตั้ง พล.อ.เคลลี่ บนทวิตเตอร์ และส่งข้อความไปขอบคุณนายพีบัส สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสามารถตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา และนับเป็นคนข้างตัวทรัมป์คนล่าสุดที่ทะยอยถูกปลดหรือไม่ก็ลาออกเอง เช่นกรณีของนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว

พีบัส ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทรัมป์ไม่ปลื้ม โดยมองว่า เขาไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำหน้าที่และไม่เข้าไปแทรกแซงเมื่อนายแอนโธนี ซาคารามุชชี ผู้อำนวยการสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว กล่าวหานายพรีบัสว่า เป็นพวกจิตเภทขี้หวาดระแวง

ที่ปรึกษาบางคนของทรัมป์ไม่เห็นด้วยที่เขาเลือก พล.อ.เคลลี่ ที่ไม่มีพื้นฐานทางการเมือง เพราะจำเป็นต้องใช้ผู้มีทักษะในด้านการบริหารและการเมือง ขณะที่นายพีบัสเคยเป็นประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลีกันมาก่อน และเป็นไปได้ว่า เขาอาจะกลายเป็นพยานในคดีของทรัมป์และคนใกล้ชิด ที่ที่ปรึกษาพิเศษกำลังสืบสวนอยู่ รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะลงเล่นการเมืองในปี 2018 ด้วย

logoline