svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จองอึน" ขู่สหรัฐฯ ไม่พ้นรัศมีขีปนาวุธ

29 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำเกาหลีเหนือขู่ว่า ความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธล่าสุด แสดงถึงศักยภาพที่เกาหลีเหนือสามารถโจมตีได้ทุกเมืองบนแผ่นดินสหรัฐฯ

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จองอึน พึงพอใจอย่างยิ่งต่อผลการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM และยกย่องนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ และยังบอกด้วยว่า การทดสอบเมื่อวันศุกร์ พิสูจน์ให้เห็นศักยภาพของเกาหลีเหนือที่จะยิงขีปนาวุธไปยังที่ใดและเมื่อใดก็ได้ และพื้นที่ทั้งหมดบนแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ล้วนอยู่ในพิสัยการยิง

หน่วยงานเฝ้าระวังของเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้ตรวจพบความผิดปกติเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา แต่ในขณะที่สหรัฐฯ เกาหลีใต้ประเมินพิสัยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่าอยู่ในระยะ 1,000-3,000 ก.ม. ที่สามารถโจมตีลอส แองเจลิสและชิคาโกได้นั้น กองทัพรัสเซียกลับประเมินว่าเป็นเพียงขีปนาวุธพิสัยกลางที่ยิงได้ไกล 732 ก.ม.เท่านั้น

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังการเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" เนื่องในวันสิ้นสุดสงครามเกาหลี ช่วงปี 2493-2496 ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปสกินส์ ระบุว่า ขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือ มีพิสัยยิงไกลถึงแผ่นดินสหรัฐฯ ได้ตอกย้ำความจำเป็นที่รัฐบาลของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องมุ่งให้ความสำคัญต่อสถานการณ์ที่เป็นอันตรายให้มากขึ้น หลังขีปนาวุธที่ทดสอบเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ ถูกระบุว่า มีพิสัยยิงไกลถึงรัฐอลาสกา

logoline