svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เส้นทางยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" ชดใช้จำนำข้าว

29 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ระบุโครงการรับจำนำข้าว ในส่วนคดีแพ่ง คือการยึดทรัพย์ที่สื่อถามนายกฯ ท่านคงเข้าใจว่าเป็นการยึดทรัพย์ในคดีที่อยู่ในศาลฎีกาฯ ซึ่งความจริงยังยึดไม่ได้จนกว่าศาลจะตัดสิน



รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าว ในส่วนคดีแพ่ง คือการยึดทรัพย์ที่สื่อถามนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านคงเข้าใจว่าเป็นการยึดทรัพย์ในคดีที่อยู่ในศาลฎีกาฯ ซึ่งความจริงยังยึดไม่ได้จนกว่าศาลจะตัดสิน

แต่ในส่วนการบังคับคดีทางปกครอง ที่ออกคำสั่งทางปกครองไป เป็นคนละส่วนกัน ตรงนี้มีอายุความ 10 ปี ถ้าพบก็ต้องดำเนินการยึดทรัพย์เลย มิฉะนั้นถือว่าเจ้าหน้าที่บกพร่อง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังในฐานะเจ้าหนี้ ตรวจสอบพบว่ามีทรัพย์สินบางส่วนจึงได้นำทรัพย์สินแยกเป็น 2 ส่วน คือ 1.สังหาริมทรัพย์ ได้แก่ เงินฝากอยู่ในธนาคารต่างๆ ตรวจพบ 10-20 บัญชี จำเป็นต้องถูกอายัดไว้ก่อน ถูกฟรีซเอาไว้ไม่ให้จำหน่ายจ่ายโอน แต่ยังไม่ถูกยึดมาเป็นของหลวง และ

2.อสังหาริมทรัพย์ คือ ที่ดิน บ้าน คอนโดฯ ตรวจพบมีประมาณ 37 รายการ หน่วยงานเจ้าของเรื่องทราบมูลค่าจำนวนหนึ่ง แต่ขอไม่ระบุตัวเลข กรมบังคับคดีได้ประสานงานกรมที่ดิน ขอฟรีซทรัพย์นั้นไว้ไม่ให้จำหน่ายจ่ายโอน แต่ยังไม่ถูกยึดเข้ารัฐเช่นกัน ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลนั้น

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า เงินในบัญชีถูกอายัดและถูกถอนออกจากบัญชีไปแล้ว นายวิษณุตอบว่า เงินที่ถูกอายัดมี 16 บัญชี โดย 5 บัญชีรวมแล้วมีเงินเป็นหลักแสนบาท ถูกกรมบังคับคดีถอนออกมา เป็นอำนาจตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้ถูกส่งเข้าคลังทันที ทรัพย์ยังอยู่ที่กรมบังคับคดี เป็นการยึดตามคำสั่งทางคดีปกครอง ที่เหลืออีก 11 บัญชียังไม่มีการแตะต้อง

logoline