svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐหนาว....หลังโสมแดงทดสอบขีปนาวุธ ส่องถึง LA และชิคาโก

29 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธล่าสุด ที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มีศักยภาพพอที่จะไปถึงหลายเมืองในสหรัฐฯ รวมทั้งลอสแองเจลิสและชิคาโก

การทดสอบขีปนาวุธกลางดึกของเกาหลีเหนือ บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์กับขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM อย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งนายกฯ รีชินโสะอาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า นี่เป็นผลของการทดสอบขีปนาวุธระดับ ICBM ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของประเทศของเราที่รุนแรงอย่างแท้จริง

ส่วน ปธน.คิม แจ-มุน ของเกาหลีใต้ กล่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า เขาต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หารือเรื่องมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ที่หนักหน่วงกว่าเดิม

พล.อ.โจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์หารือกับ พล.อ.ลี ซอน-จิน ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ เรื่องมาตรการตอบโต้ทางทหาร

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากจังหวัดชางกัง เมื่อเวลา 23.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 21.41 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งนายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธเดินทางอยู่ในอากาศนานราว 45 นาที ก่อนตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลญี่ปุ่น

ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ในกองทัพว่า ขีปนาวุธลูกล่าสุด เดินทางได้ไกลกว่า 3,000 ก.ม.และเจ้าหน้าที่กองทัพเกาหลีใต้ที่เชื่อว่า เป็นขีปนาวุธชั้น ICBM ที่มีพิสัยยิงไกลกว่า 1,000 ก.ม. และอาจไกลถึง 3,700 ก.ม.

ซึ่งผู้เชียวชาญของสถาบันนานาชาติศึกษา มิดเดิลบิวรี่ ระบุว่า นครลอส แองเจลิส ของสหรัฐฯ อยู่ในพิสัยยิง เช่นเดียวกับสถาบัน ยูเนียน ออฟ คอนเซิร์น ไซเอินทิสต์ส ระบุว่า ระบบประมวลผลในคอมพิวเตอร์ชี้ว่า นครเดนเวอร์ในรัฐชิคาโก ก็อยู่ในพิสัยยิงด้วย

logoline