svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หมดยุคใช้บัตรแล้ว!! บริษัทในสหรัฐฯ ฝังชิพบนมือพนักงาน

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝังไมโครชิพขนาดประมาณเม็ดข้าวสารระหว่างง่ามนิ้วชี้และนิ้วโป้ง รักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกเข้าออกตึก ปลดล็อกระบบคอมพิวเตอร์


บริษัทผู้ผลิตตู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มอัตโนมัติ "ทรี สแควร์ มาร์เก็ต" (Three Square Market) ของสหรัฐอเมริกา เผยว่า จะเริ่มมีการทดสอบฝังไมโครชิพ RFID (radio-frequency identification) ลงบนมือของบุคลากรในบริษัท ในวันที่ 1 ส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยไมโครชิพขนาดประมาณเม็ดข้าวสารที่ฝังอยู่ระหว่างง่ามนิ้วชี้และนิ้วโป้งของบุคลากรในบริษัทจะช่วยอำนวยความสะดวกเวลาซื้อของที่เป็นการชำระเงินในบริษัท อีกทั้งยังจะใช้กับระบบรักษาความปลอดภัยของประตูขณะเดินเข้าออกตึกอาคารทำงาน รวมถึงใช้ปลดล็อกระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าถึงข้อมูลบริษัทด้วย


ด้าน ทอดด์ เวสต์บี้ ผู้บริหารของบริษัท เผยว่า การฝังชิพลงบนมือนี้ไม่มีการติดตั้งระบบติดตาม GPS จึงไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลของบุคลากร พร้อมกล่าวว่า หลายคนเมื่อนึกถึงขั้นตอนการฝังชิพ อาจกลัว เพราะนึกถึงฉากในหนังสยองขวัญ แต่จริงๆ แล้วการฝังชิพเข้าผิวหนังใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าวที่ฝังชิพเม็ดข้าวสารนี้แล้วประมาณ 50 คน


ที่มา : ข่าวคมชัดลึก

logoline