svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ห้ามรับคนข้ามเพศเป็นทหาร

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศห้ามคนข้ามเพศปฏิบัติหน้าที่ใดๆในกองทัพอีกต่อไป โดยอ้างสร้างความยุ่งยากและเสียค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทำให้เขาเผชิญเสียงประนามในวงกว้างและการชุมนุมประท้วงทันที

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานว่า "หลังจากปรึกษากับระดับนายพลและผู้เชี่ยวชาญทางทหาร จึงขอแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐอย่าได้รับหรืออนุญาตให้บุคคลข้ามเพศรับราชการในตำแหน่งใดๆในกองทัพ และกองทัพของเราควรมุุ่งเน้นชัยชนะที่เด็ดขาดและท่วมท้น และไม่ควรต้องแบกภาระเรื่องค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่สูงมากและความยุ่งยากใดๆที่เกิดจากการมีบุคคลข้ามเพศในกองทัพ ขอบคุณ"
นอกจากนี้ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว บอกด้วยว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจทางทหารเท่านั้น และบุคคลข้ามเพศบั่นทอนความพร้อมและความกลมเกลียวในหน่วย แต่เธอไม่อาจให้คำตอบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับทหารข้ามเพศที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกองทัพขณะนี้ และทรัมป์ไม่ได้มีแผนใดๆรองรับ อย่างไรก็ตามเธอและกระทรวงกลาโหมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการใดๆอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
การตัดสินใจของทรัมป์สวนทางกับนโยบายของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาที่ให้ยุติคำสั่งห้ามบุคคลข้ามเพศเปิดเผยตัวตนขณะรับราชการในกองทัพเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าจะเริ่มอนุญาตให้บุคคลข้ามเพศสมัครเข้าเป็นทหารได้ในปีนี้ และจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมประกาศเดือนที่แล้วให้เลื่อนการรับบุคคลข้ามเพศเข้ากองทัพออกไปอีก 6 เดือน
ทรัมป์เผชิญเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครตที่แถลงหน้ารัฐสภาว่า เป็นการตัดสินใจที่เลวร้าย น่ารังเกียจ และโหดร้าย อีกทั้งเป็นการไม่ให้เกียรติบุคคลข้ามเพศที่้เข้ารับใช้ชาติด้วยความกล้าหาญ
นอกจากนี้มีผู้ประท้วงชุมนุมหน้าศูนย์รับสมัครทหารที่ย่านไทมส์สแควร์ในนครนิวยอร์กเพื่อคัดค้านคำสั่งใหม่ทรัมป์ โดยมีตัวแทนจากกลุ่มคนหลากหลายทางเพศหรือ LGBT ปราศรัยต่อหน้าฝูงชน และผู้ประท้วงถือป้ายข้อความคำว่า "ต่อต้าน" และ "ขับไล่รัฐบาลทรัมป์-เพนซ์"
หลายองค์กรประเมินว่า ปัจจุบันมีบุคคลข้ามเพศราว 1,320-6,630 คนในกองทัพที่มีกำลังพลทั้งหมดราว 1.3 ล้านคน

logoline