svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บังคับคดีแจง แค่อายัดบัญชี ยังไม่ได้ยึดเงิน "ปู"

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บังคับคดีแจงแค่อายัดบช.ยิ่งลักษณ์ ห้ามทำธุรกรรมการเงิน. คาดเข้าใจผิด-ใช้ภาษาการเมือง เรียกความสงสารจากชาวบ้านว่าถูกยึดเงินเกลี้ยงบัญชี

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 60. แหล่งข่าวจากกรมบังคับคดี เปิดเผยถึงขั้นตอนการอายัดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ในขั้นตอนนี้กรมบังคับคดีดำเนินการอายัดทรัพย์ตามรายการทรัพย์สินที่กระทรวงการคลัง (โจทก์) ร้องของ ซึ่งการยึดกับอายัดแตกต่างกัน การอายัดคือการแจ้งอายัดบัญชีเงินฝากไปยังสถาบันการเงินต่างๆ โดยมีคำสั่งระงับการทำธุรกรรมทุกประเภท หากธนาคารจะดำเนินการใดๆ ขอให้แจ้งมายังกรมบังคับคดีเพื่อพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่
ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน กรมบังคับคดีจะแจ้งอายัดไปยังสำนักงานที่ดิน ระงับการทำธุรกรรมทุกประเภทเช่นเดียวกัน. เมื่อศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงยึดทรัพย์สินตามรายการที่อายัดไว้ มาชดใช้ให้แก่โจทก์. ขณะที่การยึด คือเงินนำมาเข้าบัญชีของกรมบังคับคดี. ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่เจ้าพนักงานบังคับคดีจะเข้าไปยึดเงินของผู้ถูกร้องให้บังคับคดี ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่ง

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า. ตามขั้นตอนของกฎหมายการอายัดทรัพย์ กรมบังคับคดีจะดำเนินการเองไม่ได้ การอายัดทรัพย์ทุกรายการ ฝ่ายโจกท์ต้องนำสืบทรัพย์แล้วยื่นรายการบัญชีทรัพย์สินร้องขอให้กรมบังคับคดีอายัด แม้ว่าการอายัดทรัพย์ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะยึดตามบัญชีทรีพย์สินที่ยื่นแสดงไว้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ในขั้นตอนปฏิบัติโจทก์ต้องนำสืบที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์ทึ่แท้จริง โดยการอายัดจะดำเนินการทางเอกสาร คือ แจ้งคำสั่งอายัดไปยังสถาบันการเงิน สำนักงานที่ดิน หรือกรมการขนส่งทางบก เพื่อระงับการซื้อขายหรือโอนเปลี่ยนมือรถยนต์

"กรณีที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของฝ่ายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งอาจจะไปติดต่อธนาคารเพื่อทำธุรกรรมการเงินแล้ว ได้รับแจ้งว่าทำธุรกรรมไม่ได้จึงเข้าใจไปเองว่าถูกยึดเงินในบัญชีไปแล้ว หรือการเลือกใช้คำว่าถูกยึดเงิน อาจเป็นเล่ห์ทางการเมืองหรือภาษาทางการเมือง. เอามาแปลงสารเพื่อให้ชาวบ้านสงสารว่าถูกยึดเงินไปหมด เบิกถอนเงินไม่ได้." แหล่งข่าวจากกรมบังคับคดีระบุ

logoline