svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" โต้ "ยิ่งลักษณ์" อายัดเงิน 12 บัญชี

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจง การอายัดบัญชีเงิยฝาก อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ 12 บัญชี ว่า เป็นคนละเรื่อง และขอให้แยกแยะการยึดทรัพย์ กับ การพิจารณาของศาลในคดีจำนำข้าว อย่าเหมารวมกันเพื่อปลุกระดม

.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงหลังจากอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ทวิตเตอร์ถูกอายัด และถอนเงินในบัญชี ว่า เป็นคนละเรื่องกัน การอายัดบัญชีเป็นเรื่องของมาตรการทางการปกครอง ที่ต้องดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด แต่สิ่งคุณยิ่งลักษณ์พูด เพื่อให้สังคมเข้าใจว่า จะมีการยึดทรัพย์ก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินคดี ขออย่านำมาปนกัน เพราะเป็นคนละเรื่อง หากศาลตัดสินว่าผิดก็ต้องมีการชดใช้ ตามขั้นตอนของกฎหมาย และขณะนี้มีการขอบรรเทาที่ศาลปกครอง หากศาลให้ทุเลาก็ต้องหยุดกไว้ก่อน แต่หากศาลไม่ให้ทุเลา ก็ต้องยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นมาตรการทางปกครอง ที่คุณยิ่งลักษณ์ มีสิทธิร้องขอความเป็นธรรมได้
นายกรัฐมนตรี พูดถึงปัญหาการระบายข้าวที่ จ.อ่างทอง มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ระบายข้าวดี เป็นข้าวเสีย และไม่ยอมเปิดคลังข้าวเพื่อพิสูจน์ ซึ่งสั่งการให้ตรวจสอบแล้ว รัฐบาลทำเรื่องข้าวอย่างเต็มที่ ไม่ให้มีการรั่วไหล ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานอย่างสุจริต และต้องดูว่าข้าวมีกี่คลัง กำลังเร่งตรวจสอบทุกคลัง หากมีการรั่วไหลต้องดูที่เจตนาว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกอย่างเปิดเผยได ไม่ปิดบัง
ด้านรัฐมนตรีคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ บอกว่า กระทรวงการคลังส่งเรื่องให้ กรมบังคับคดีอายัดเงินฝากในธนาคาร จำนวน 12 บัญชีของคุณยิ่งลักษณ์ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการรายงานข้อเท็จจริงให้รับทราบความคืบหน้า
ขณะที่วานนี้ คุณยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ตอบโต้กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมการ ยังไม่ได้ยึดทรัพย์ ว่า "ไม่ใช่แค่อยู่ขั้นตอนการเตรียมการนะคะ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีดิฉันไปแล้วค่ะ" โดยเธอได้ทวิตมีทั้งข้อความเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งถูกรีทวีต และนำไปแชร์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

logoline