svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักรบหญิงอัฟกัน ดีกรีแซนด์เฮิร์สต์

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานที่กำลังหาทางล้างแค้นนักรบตาลีบัน ที่ฆ่าญาติพี่น้องของพวกเธอ ต่างจบหลักสูตร "Sandhurst in the sand" ที่ฝึกโดยทหารอังกฤษ

อังกฤษกับอีกหลายประเทศ ได้ถอนทหารในหน่วยรบออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2557 หลังจากสงครามที่ยาวนานถึง 13 ปี คร่าชีวิตทหารอังกฤษไป 453 นาย แต่การสู้รบก็ยังมีอยู่ทั่วประเทศ และทหารอังกฤษที่ยังอยู่ในกรุงคาบุล ได้สร้างมรดกตกทอดด้วยการฝึกอบรมหลักสูตรนายร้อยชายและหญิงให้แก่ชาวอัฟกัน ที่โรงเรียนนายร้อยอัฟกานิสถาน แต่ตอนนี้ถูกเรียกว่า "Sandhurst in the sand"
ผู้หญิงหลายร้อนคนที่เข้ารับฝึกหลักสูตรนายร้อย "แซนเฮิร์สต์" จะต้องผ่านการทดสอบแบบเดียวกับผู้ชาย พวกเธอมีความมุ่งมั่นแบบเดียวกันคือ ต้องการจับอาวุธเพื่อล้างแค้นนักรบตาลีบันที่ฆ่าสามี, ลูกชายและญาติของพวกเธอ ซึ่งผู้หญิงบางคน แม้อยู่ในวัย 80 กว่าปีแล้ว ก็ยังขายปศุสัตว์มาซื้อปืน AK47 เพื่อล้างแค้น
มีผู้หญิง 10 คน จากทั้งหมด 532 คน ที่จบหลักสูตรแซนด์เฮิร์สต์ ที่ใช้เวลาฝึก 4 ปี และตอนนี้ พวกเธอพร้อมที่จะไปอยู่แนวหน้าเพื่อปกป้องประเทศชาติ และสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับนักรบหญิงอื่นๆ อีกกว่า 700 คน ทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากจะกำจัดตาลีบันออกจากแผนที่ประเทศแล้ว พวกเธอจะเข้าร่วมภารกิจกวาดล้างกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรักอีกด้วย

logoline