svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือรบจีนและรัสเซีย ซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือรบของจีนและรัสเซีย ได้ซ้อมรบทางทะเลโดยใช้กระสุนจริง ร่วมกันในทะเลบอลติก ท่ามกลางการจับตาของประเทศสมาชิกนาโต

เรือรบจีนและรัสเซีย จัดการซ้อมรบทางทะเล "Joint Sea 2017" เป็นเวลา 1 สัปดาห์โดยมีเป้าหมายเพื่อความร่วมมือในด้านภารกิจกู้ภัย และรับประกันความปลอดภัยให้แก่กิจกรรมทางเศรษฐกิจทางทะเล ขณะเดียวกัน ดูเหมือนทุกฝ่ายจะพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง โดยองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ซึ่งมีสมาชิก 6 ชาติ อยู่ในทะเลบอลติก ระบุว่า การจับตาการซ้อมรบของจีนกับรัสเซียเป็นเรื่องปกติ ส่วนผู้บัญชาการจีนและรัสเซียต่างยืนยันว่า การซ้อมรบไม่ได้มีเป้าหมายไปยังประเทศที่สามใดๆ ทั้งสิ้น

จีนละรัสเซียเคยจัดการซ้อมรบร่วมกันมานานกว่า 10 ปีแล้ว และเริ่มซ้อมรบทางทะเลเมื่อปี 2555 ซึ่งทั้งสองฝ่ายมองว่า เป็นหนทางที่จะแสดงให้เห็นว่า พวกเขาไม่ได้อยู่ตามลำพัง แม้ตะวันตกจะพยายามโดดเดี่ยวพวกเขาด้วยข้อพิพาทต่างๆ นานาก็ตามด้านนาโต ที่เคยต่อต้านการซ้อมรบองรัสเซียก่อนหน้านี้ กลับระบุเพียงว่า รู้เรื่องแผนการซ้อมรบทางทะเลของรัสเซียกับจีนมาหลายสัปดาห์แล้ว ทั้งยังจัดเรือชาติพันธมิตรไปทักทายขบวนเรือรบจีนตอนที่เข้าสู่ทะเลบอลติกด้วย

การซ้อมรบทางทะเลในสัปดาห์นี้ ได้รวมทั้งเรือรบจีน 3 ลำ และเรือรัสเซียราว 10 ลำ ภายใต้การนำของศูนย์บัญชาการร่วมในบัลติสค์ ซึ่งเป็นท่าเรือของรัสเซียในคาลินินกราด ที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านของกองเรือรัสเซียในทะเลบอลติก

logoline