svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2040

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเตรียมสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2040 โดยให้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นต์เพื่อแก้ปัญหามลพิษในอากาศ

ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ เตรียมห้ามจำหน่ายรถที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาคุณภาพอากาศที่เขาจะประกาศในวันนี้ ตามหลังฝรั่งเศสที่ประกาศนโยบายคล้ายกันนี้เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว และสื่ออังกฤษรายงานด้วยว่า รถยนต์ไฮบริด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าผสมกับเครื่องยนต์ดีเซลหรือเบนซินก็จะถูกห้ามจำหน่ายภายใต้นโยบายใหม่ด้วย

รัฐบาลอังกฤษเผชิญแรงกดดันให้ลดมลพิษทางอากาศ หลังแพ้คดีที่ยื่นฟ้องโดยกลุ่มรณรงค์ควบคุมมลพิษ ภายใต้แผนใหม่ของรัฐบาล จะเรียกเก็บภาษีจากผู้ขับขี่รถยนต์ดีเซลบนท้องถนนที่มีมลพิษสูงสุดตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป หากคุณภาพอากาศไม่ดีขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน บีเอ็มดับเบิลยู ประกาศเมื่อวันอังคารว่าเลือกตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้า "มินิ" ในเมืองออกซ์ฟอร์ดภายในปี 2019 และช่วงต้นเดือนนี้ วอลโว เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายแรก ที่ประกาศจะยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่จะผลิตหลังปี 2019 จะใช้ระบบไฟฟ้าหรือระบบไฮบริดเท่านั้น

logoline