svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดรับฟังความเห็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เปิดให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ในวันนี้เป็นครั้งแรก

การเปิดประชาพิจารณ์ให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลในวันนี้ ก็เพื่อรับฟังพร้อมหารือ และ สรุปถึงแนงทาวความเหมาะสมในการก่อสร้าง ซึ่งทางภาครัฐเองก็มีการเตรียมแผนก่อสร้างไว้เป็นทางเลือกถึง 4 รูปแบบด้วยกัน ส่วนแบบไหนจะเป็นแบบที่เหมาะสมและก่อสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็ต้องรอผลสรุปในอนาคต
รมว.คมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า การเปิดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ในวันนี้ เป็นผลจากการมอบนโยบายให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.ได้ศึกษาทบทวนการใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อเดิมที่มีอยู่แล้วบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ ย่านเกษตรนวมินทร์ ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

พร้อมศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนการออกแบบเบื้องต้น และการประเมินราคาค่าก่อสร้าง ซึ่งมีระยะเวลาในการศึกษา 14 เดือน นับตั้งแต่ 10 เม.ย.60-9 มิ.ย.61 ซึ่งเป้าหมายหลักของการศึกษาโครงการดังกล่าวก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ ก็เพื่อเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัย และประหยัดเวลาในการเดินทางให้กับประชาชน

นอกจากนี้ยังจะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบทางพิเศษ ระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนงามวงศ์วานและถนนประเสริฐมนูกิจ
ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้กำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่มีอยู่ 4 รูปแบบ ได้แก่
แบบที่ 1 การพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
แบบที่ 2 การพัฒนาด้วยระบบทางพิเศษเพียงอย่างเดียว ด้วยระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน n2 และ E-W Corridor
แบบที่ 3 การพัฒนาด้วยระบบทางพิเศษอย่างเดียวเช่นกัน แต่จะเป็นระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่ประกอบด้วยโครงข่ายทดแทน n1 เพื่อเชื่อมกับวงแหวนตะวันออกตะวันตก n 2 และ E-W Corridor
และสุดท้ายแบบที่ 4 เป็นการพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าและระบบทางด่วน บนแนวสายทางเดียวกัน

ซึ่งในส่วนของการพัฒนาโครงการใน รูปแบบที่ 4 ที่เป็นทั้งแบบรถไฟฟ้าและทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกันนั้น ก็มีความเป็นไปได้สูง และ โครงการเองก็อาจจะเปิดให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาบริหารจัดการได้ 100% แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับ ผลสรุปของแนวทางการศึกษาความเหมาะสมและผลสรุปจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ที่คาดว่าจะสรุปได้ภายในสิงหาคมนี้ และน่าจะสามารถเริ่มออกแบบโครงการให้เป็นรูปร่างตามความเหมาะสมได้ในต้นปีหน้า

logoline