svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศาล" เลื่อนสั่งคดี "อดีตที่ดินพังงา" ตายคาห้องขัง

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา เลื่อนฟังคำสั่งชันสูตรศพ "ธวัชชัย" อดีตที่ดินพังงา ตายคาห้องขังดีเอสไอ เหตุเขียนคำสั่งไม่เสร็จ นัดฟังรอบสอง เช้า 4 ส.ค.



ที่ห้องพิจารณาคดี 911 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 25 ก.ค.60 เวลา 09:30 น. ศาลนัดฟังคำสั่งการขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 
ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 15 พ.ย.59 ที่ผ่านมา ไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อช.4/2559 ซึ่งอัยการขอให้ศาลทำการไต่สวนและทำคำสั่งตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 148 และ 150 แสดงว่าผู้ตายเป็นใคร เสียชีวิตด้วยสาเหตุใด และใครป็นผู้ทำ ระหว่างบุคคลนั้นถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องควบคุมผู้ต้องหาของดีเอสไอได้ถึงแก่ความตาย โดยศาลก็ได้ทำการไต่สวนพยานนับตั้งแต่ต้นปี 60 เป็นต้นมา และวันนี้เป็นการนัดฟังคำสั่งครั้งแรก
 สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้นำสำนวนการชันสูตรพลิกศพ พร้อมพยานเอกสารหลักฐาน 4 แฟ้ม ประกอบด้วยรายละเอียดความเห็นในสำนวน ฟิล์มเอกซเรย์ และใบความเห็นแพทย์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ส่งให้อัยการสำนักงานคดีอาญา เมื่อวันที่ 28 ต.ค.59 เพื่อพิจารณายื่นคำร้องขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพต่อศาลอาญา ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา โดยสำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพดังกล่าว พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง
 ได้สรุปถึงเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย เชื่อว่ามีผู้ทำให้ถึงแก่ความตาย ไม่ใช่เป็นการผูกคอตายเอง เนื่องจากการช่วยชีวิตโดยการปั๊มหัวใจไม่สามารถทำให้ตับแตกได้ ซึ่งผู้เสียชีวิตมีเลือดออกในช่องท้อง และตับแตกจากการถูกของแข็งกระแทก รวมกับขาดอากาศหายใจ ซึ่งเสียชีวิตระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานที่อ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่
 โดยในวันนี้ นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย ได้เดินทางมาฟังคำสั่งศาลด้วย เมื่อถึงเวลานัดปรากฏว่าศาลได้มีคำสั่งเลื่อนการอ่านไปเป็นวันที่ 4 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. เนื่องจากขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน และการเขียนคำสั่งไม่แล้วเสร็จ ภายหลังการเลื่อนฟังคำสั่ง นายชัยณรงค์ ได้กล่าวว่า กระบวนการนี้เป็นเรื่องตามกฎหมายที่ต้องมีการไต่สวนการตาย ซึ่งเกิดขึ้นในการควบคุมของราชการ ส่วนกระบวนการช้าหรือไม่นั้น คงให้ความเห็นไม่ได้ ส่วนตัวคาดหวังลึกๆ ว่านายธวัชชัยน่าจะมีเหตุเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ แต่ทั้งนี้ศาลจะเป็นผู้พิจารณา เราไปก้าวล่วงไม่ได้ หากผลปรากฏว่าเป็นการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นหน้าที่ของตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป

logoline