svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดึงยางพาราสร้าง-ซ่อมถนน 7 พันตัน

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน บอกว่า กรมทางหลวงชนบทได้วิจัยและพัฒนางานทางเพื่อนำยางพาราเป็นส่วนผสมในการสร้างถนนและซ่อมบำรุง โดย ตั้งแต่ปี 56 - 60 ใช้ยางพาราคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,132.96 ล้านบาท

ขณะที่ปี 2560 กรมทางหลวงชนบท ได้นำยางพาราใช้ในการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน 557 โครงการ เป็นน้ำยางดิบ 7,172 ตัน มูลค่า 358.61 ล้านบาท โดยนำมาใช้ก่อสร้างชั้นผิวทาง ซึ่งการนำยางพารามาเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างหรือปรับปรุงถนนนั้น ช่วยทำให้ถนนสามารถรับน้ำหนักจราจรได้สูงกว่า มีความต้านทานการเกิดร่องล้อได้ดี มีความต้านทานการแตกร้าวจากความล้าสูง เพิ่มความฝืดเพื่อความขับขี่ที่ปลอดภัย ต้านทานการลื่นไถลได้ดีกว่า โดยรวมแล้วจะทำให้ผิวทาง มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ายางมะตอยธรรมดา ส่งผลให้ค่าบำรุงรักษาในระหว่างอายุการใช้งานลดลง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง และรักษาเสถียรภาพของราคายางพาราภายในประเทศได้อีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้ยางพาราในประเทศให้มีปริมาณมากขึ้น ได้ทดลองก่อสร้างโดยเพิ่มปริมาณยางพาราผสมกับยางแอสฟัลต์ซีเมนต์ให้มากขึ้น โดยได้ทดลองก่อสร้างไปแล้ว 8 สายทาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามผล หากผลการศึกษาทดลองเป็นที่พอใจ จะปรับปรุงและพัฒนาเป็นมาตรฐานทางเพื่อดำเนินการก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

logoline