svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.-คสช. ประเมินการเมือง ส.ค.

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีการพิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงกว่า 10 ตำแหน่ง ที่ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้น มีการหารือ ร่วมกันของ ครม. และ คสช . ประเมินการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่จะเกิดขึ้น ในช่วงการพิจารณาคดีทางการเมืองสำคัญ ในช่วงเดือนสิงหาคม

รัฐบาล เริ่มประเมินถึงสถานการณ์การปลุกระดมมวลชนมาให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีโครงการรับจำข้าว ที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค.นี้ โดยพล.อ.อนุพงษ์ ระบุ การปลุกระดมอาจมีคสามสุ่มเสี่ยงเกิดขึ้น
ใกล้ถึงช่วงนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เริ่มมีการปลุกระดมมวลชน ในวันนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงได้มีการประชุมคสช. เพื่อประเมินสถานการณ์ มวลชนที่จะเดินทางให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมวางแนวทางในการดูแลความสงบเรียบร้อย
โดย รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ในวันนั้นคงมีประชาชนมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่เป็นข่าว ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ชี้แจงผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า ประเทศชาติต้องการความสงบเรียบร้อย แม้การมาให้กำลังใจจะเป็นเจตนาดี แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงจะเกิดอะไรขึ้นได้ และส่วนตัวคิดว่า ศาลต้องเป็นที่พึ่งสุดท้ายของในทุกคน พร้อมยืนยัน ในพื้นที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร และไม่จำเป็นต้องจับตาแกนนำในพื้นที่ หรือ ใครเป็นพิเศษ
ขณะที่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม บอกว่า ทางหน่วยงานความมั่นคงและการข่าว ได้ประชุมหารือกัน โดยละเอียดเพื่อหาแนวทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น โดยเมื่อถามว่า ขณะนี้มีข้อมูลการเคลื่อนไหวของมวลชนหรือไม่ พล.อ.ทวีป บอกว่า ฝ่ายข่าวด้านความมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา เพราะถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายใดๆ ขึ้น
ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่น่าสนใจ วันนี้มีแต่งตั้งปลัดกระทรวงกว่า 10 ตำแหน่ง อาทิ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข , ปลัดกระทรวงแรงงาน , ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี , ปลัดกระทรวงพลังงาน โดยนายกรัฐมนตรี ได้ระบุชัดเจนว่า การแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการ ต้องเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอรายชื่อการโยกย้ายผู้ว่าฯ ตามความเหมาะสม แทนตำแหน่งที่มีผู้เกษียณอายุราชการ ประมาณ 20 กว่าตำแหน่ง
ส่วนการพิจารณาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. บอกว่า เรื่องนี้เป็นวาระที่พล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณ รองนายกฯ เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในวันพรุ่งนี้ คือวันที่ 26 ก.ค.นี้ และส่วนตัวได้เสนอชื่อรองเลขาธิการ สมช. ไปแล้ว เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเสนอชื่อ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผอ.สำนักนโยบายและแผนกลาโหม เป็นเลขาธิการ สมช. นั้น พล.อ.ทวีป บอกว่า เรื่องนี้แล้วแต่รองนายกฯ ว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ สมช. พิจารณากี่รายชื่อ ซึ่งสิทธิ์ขาดในการชี้ว่าใครจะรับตำแหน่งอยู่ที่ มติของที่ประชุม เป็นไปตาม พ.ร.บ.สภาความมั่นคงแห่งชาติ
ก่อนการประชุม คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำนิสิตแพทย์ ประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเข็มวันอานันทมหิดล การจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ และแนะนำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนภายใต้โครงการติดปีกความรู้ สู่นอกห้องเรียน ปีที่ 2
โดยนายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมเยาวชนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ว่า บางคนเรียนจบสูง แต่คิดอะไรไม่เป็นมัวคิดแต่เรื่องทะเลาะกัน พร้อมระบุว่า ต้องสร้างการรับรู้ และช่วยกันสร้างสังคม คนรุ่นใหม่ต้องไม่ขัดแย้ง ให้คนรุ่นเก่าขัดแย้งกันไป โดยวันนี้เราต้องสอนให้เยาวชนรู้จักคิด

logoline