svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนอินเดีย ให้แก้ปัญหาพรมแดน

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนปรามอินเดียไม่ให้เหิมเกริมและประเมินความมุ่งมั่นของจีนในการรักษาความมั่นคงบริเวณพรมแดนพิพาทเหนือเทือกเขาหิมาลัยต่ำเกินไป

พันเอกอู๋ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของ แถลงย้ำข้อเรียกร้องให้อินเดียถอนทหารออกจากที่ราบสูง ด็อคลาม บนภูเขาหิมาลัย ซึ่งจีนเข้าไปสร้างถนนที่มุ่งสู่พรมแดนของอินเดีย และถ้อยแถลงนี้เกิดขึ้นในขณะที่ใกล้จะถึงวันครบรอบ 90 ปี ของการสถาปนากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA
พันเอกอู๋ กล่าวว่า เขาต้องการเตือนอินเดีย ไม่ให้เหิมเกริมและยึดติดกับจินตนาการมากจนเกินไป ประวัติความเป็นมา 90 ปี ของ PLA ได้พิสูจน์แล้วว่า แนวทางทางทหารที่จีนใช้ในการปกป้องอธิปไตยและความสมบูรณ์แห่งดินแดนนั้นแข็งแกร่ง และการทำให้ภูเขาทั้งลูกสั่นไหว ยังง่ายกว่าการสั่นคลอน PLA
อินเดียได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายถอยกันคนละก้าว ผ่านการถอนทหารและเจรจาเพื่อแก้ปัญหาการเผชิญหน้าที่เริ่มเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากทหารช่างของจีนเริ่มเข้าไปขยายถนนที่เริ่มจกเมืองย่าตงในทิเบต จนเกิดความวิตกว่า จะจุดชนวนสงครามพรมแดนความยาว 3,500 ก.ม. อย่างที่เคยเกิดการนองเลือดมาแล้ว เมื่อปี 2505
คาดว่า เรื่องนี้อาจถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ เมื่อนายอาจิต โดวาล ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอินเดีย ไปเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงของกลุ่ม BRICS ที่ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ ที่จีนเป็นเจ้าภาพ

logoline