svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" เริ่มใช้กฎ "ห้ามสูบบุหรี่ที่สาธารณะ"

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะทั่วประเทศแล้ว พร้อมคาดโทษทั้งจำและปรับผู้ฝ่าฝืน

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงว่า คำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ซึ่งลงนามเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้วทั่วประเทศ นับตั้งแต่วันอาทิตย์ (23 ก.ค.) โดยการสูบบุหรี่ในโรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ทำงาน บนบาทวิถี และระบบขนส่งมวลชนถือว่ามีความผิด หากฝ่าฝืนอาจถูกปรับไม่เกิน 5,000 เปโซ หรือราว 3,500 บาท และจำคุกสูงสุด 30 วัน

ขณะที่เจ้าของสถานที่ประกอบการต้องจัดทำแผ่นป้ายข้อความที่มีขนาดอย่างน้อย 8x11 นิ้ว และมีตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายว่า "ห้ามสูบบุหรี่" ให้มีขนาดใหญ่อย่างน้อย 60% ของแผ่นป้าย พร้อมทั้งห้ามการประชาสัมพันธ์หรือแสดงการสนับสนุนการขายยาสูบในทุกกรณี หากฝ่าฝืนผู้ประกอบการอาจถูกปรับสูงสุด 400,000 เปโซ หรือราว 2.8 ล้านบาท และรับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี อีกทั้งอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังขอความร่วมมือให้เทศบาลและชุมชนจัดตั้งหน่วยงานให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้มีการปฏิบัติตามอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย

รายงานของมูลนิธิเพื่อสังคมอาเซียนปลอดบุหรี่ เมื่อปี 2557 ระบุว่า จำนวนผู้สูบบุหรี่ในฟิลิปปินส์อยู่ที่ 17 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ และสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซีย โดยครึ่งหนึ่งของประชากรชายในฟิลิปปินส์สูบบุหรี่ ส่วนสัดส่วนของผู้หญิงคิดเป็น 9%

ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าบริษัทฟิลลิป มอริส อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบรายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ น่าจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากคำสั่งของรัฐบาลฟิลิปปินส์

logoline